Nigeria ký hợp đồng 741 triệu USD để “hồi sinh” nhà máy lọc dầu

10:00 | 06/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) ký hợp đồng 741 triệu USD để “hồi sinh” nhà máy lọc dầu.
Giá dầu thô tiếp tục tăng chậm rãi chờ đợi cuộc họp thượng đỉnh OPEC+Giá dầu thô tiếp tục tăng chậm rãi chờ đợi cuộc họp thượng đỉnh OPEC+
Sau nhiều thập kỷ, Trung Quốc lần đầu tiên ghi nhận sụt giảm về tiêu thụ dầu khíSau nhiều thập kỷ, Trung Quốc lần đầu tiên ghi nhận sụt giảm về tiêu thụ dầu khí
Nigeria ký hợp đồng 741 triệu USD để “hồi sinh” nhà máy lọc dầu
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo các điều khoản của thỏa thuận được ký tại một buổi lễ được tổ chức vào thứ Năm, Daewoo sẽ khôi phục công suất tại nhà máy đang dừng hoạt động này, vốn được thiết kế để sản xuất 110.000 thùng/ngày, lên ít nhất 60% vào cuối năm 2024.

Thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực của NNPC nhằm giảm sự phụ thuộc gần như hoàn toàn của Nigeria vào nhiên liệu nhập khẩu - từ lâu đã là "nỗi hổ thẹn" cho chính phủ của quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi này.

Công ty cũng đã mua 20% cổ phần trong khu phức hợp khổng lồ với công suất 650.000 thùng/ngày đang được xây dựng bên ngoài Lagos bởi người giàu nhất châu Phi, Aliko Dangote. Sau nhiều lần trì hoãn, dự án có thể đi vào sản xuất vào cuối năm nay.

NNPC hiện đang dựa vào nhập khẩu để đáp ứng toàn bộ nhu cầu xăng của Nigeria. Công ty dựa trên phương thức chủ yếu thông qua hoán đổi dầu thô lấy nhiên liệu với các thương nhân địa phương và quốc tế, sau đó bán lại cho các nhà bán lẻ và bán buôn với mức lỗ nặng.

Chính phủ đã nói rằng họ sẽ loại bỏ khoản trợ cấp tốn kém này vào tháng 6, mặc dù một chính quyền mới sẽ nhậm chức sau cuộc bầu cử dự kiến vào cuối tháng này.

NNPC sẽ dùng chính doanh thu của họ và tài trợ từ bên thứ ba cho cho công việc “sửa chữa nhanh” của Daewoo tại nhà máy Kaduna. Tuy nhiên, họ không cho biết thông tin về bên cho vay.

Công ty đã thuê Maire Tecnimont SpA của Ý để cải tạo hai nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước ở trung tâm dầu mỏ Port Harcourt với tổng công suất là 210.000 thùng/ngày. Nguồn tiền cho việc cải tạo chủ yếu đến từ khoản vay 1 tỷ USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu châu Phi.

Khi các cơ sở đó và một nhà máy khác của NNPC ở thành phố Warri phía nam hoạt động trở lại, công ty sẽ thuê các nhà thầu có uy tín để vận hành chúng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh