Những ảnh hưởng đáng kể của cơn bão Ida

10:03 | 31/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá xăng giao sau của Mỹ tăng vọt sau khi cơn bão Ida đổ bộ vào bờ biển Louisiana, làm gián đoạn các cơ sở chế biến. Dầu đã đảo ngược đà tăng ban đầu do các giàn khoan trong nước có thể đã thoát khỏi thiệt hại đáng kể và chờ quyết định của các thành viên OPEC+ dự kiến ​​họp vào hôm 1/9 sẽ xác nhận tăng nguồn cung.
Vịnh Mexico: Các công ty dầu mỏ cắt giảm sản lượng trước cơn bão IdaVịnh Mexico: Các công ty dầu mỏ cắt giảm sản lượng trước cơn bão Ida
Những ảnh hưởng đáng kể của cơn bão Ida
Dầu thô và xăng đều bị ảnh hưởng bởi giao dịch bất ổn,các nhà sản xuất đóng cửa do cơn bão Ida. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá xăng giao tháng 10 tăng vọt hơn 4% tại New York trước khi cắt giảm đà tăng của nó, trong khi dầu thô WTI giảm khoảng 1%. Tuần trước, WTI đã tăng 10% khi các nhà đầu tư đặt cược rằng nhu cầu toàn cầu sẽ phục hồi sau thất bại do sự lây lan của biến thể coronavirus đồng bằng.

Cả dầu thô và xăng đều bị ảnh hưởng bởi giao dịch bất ổn trong tháng này khi các nhà đầu tư cân nhắc thách thức đối với tiêu dùng do sự bùng phát trở lại của đại dịch ở các khu vực châu Á, Hoa Kỳ và châu Âu. Tuần này, các nhà giao dịch sẽ tập trung vào sự sụt giảm từ Ida, cũng như khả năng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này sẽ tăng sản lượng trong cuộc họp.

Matt Stanley, nhà môi giới cấp cao tại Star Fuels ở Dubai cho biết: “Thị trường sẽ xem xét các kho sản phẩm và rủi ro thiệt hại trên bờ từ Ida. Cơn bão đã đổ bộ vào đất liền, có vẻ như điều tồi tệ nhất đã qua đối với các giàn khoan ngoài khơi và trong vài ngày tới, các nhà khai thác có thể xem xét việc khôi phục chúng".

Các nhà sản xuất ở Vịnh Mexico đã đóng cửa sản lượng dầu thô hơn 1,7 triệu thùng/ngày - chiếm khoảng 15% tổng sản lượng của Mỹ - trước cơn bão. Stanley cho biết, trọng tâm đối với thị trường dầu thô đang trở lại do virus và OPEC+ quyết định.

Hợp đồng xăng tháng 9 tăng 1,7% lên 2,3133 USD/gallon trên New York Mercantile Exchange. Xăng tháng 10 tăng 1,5% ở mức 2,1511 USD/galllon.

Giá WTI giao tháng 10 giảm 0,9% xuống 68,14 USD/thùng trên sàn Nymex.

Giá dầu Brent giao tháng 10 giảm 0,4% xuống 72,41 USD/thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe.

Các nhà máy lọc dầu gồm Valero Energy Corp. đóng cửa khoảng 12% công suất chế biến dầu của Mỹ để đề phòng trước cơn bão cấp 4. Colonial Pipeline Co., nhà điều hành hệ thống phân phối nhiên liệu lớn nhất từ các trung tâm lọc dầu ở Texas và Louisiana cho khách hàng trên khắp miền đông Hoa Kỳ, đã ngừng hoạt động mạng lưới chính của nó.

Giá xăng ở Đông Nam Hoa Kỳ có thể tăng cao vào cuối mùa hè nếu các nhà máy lọc dầu bị thiệt hại nặng, hoặc không thể cung cấp điện buộc phải đóng cửa trong một thời gian dài, làm tăng thêm lạm phát giá cả tác động đến người Mỹ. Các thương nhân ở châu Âu đã và đang chuẩn bị lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào về nguồn cung tại Cảng New York, tạm thời thuê tàu chở dầu. Tuy nhiên, chúng sẽ mất đến hai tuần để vượt Đại Tây Dương.

Andy Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associates LLC ở Houston, cho biết: “Đối với loại 4, bạn có thể xem xét thời gian ngừng hoạt động từ 4 đến 6 tuần hoặc hơn cho các nhà máy lọc dầu".

Cơn bão Ida vào bờ cách New Orleans khoảng 97 km về phía nam, đã đẩy mực nước biển lên tới 4,9 mét. Sức gió 150 dặm/giờ của cơn bão đã phá kỷ lục của Louisiana do Laura thiết lập vào năm 2020 và một cơn bão thế kỷ 19.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy