Nhiều doanh nghiệp không nhập đủ lượng xăng dầu được giao

19:12 | 25/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tại cuộc họp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và 31 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu ngày 24/10, ông Trần Duy Đông (Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước) chỉ rõ, một số thương nhân không thực hiện tổng nguồn tối thiểu được giao.
Việt Nam không thiếu xăng dầuViệt Nam không thiếu xăng dầu
Bộ Tài chính sẽ xem xét điều chỉnh các khoản chi phí định mức xăng dầuBộ Tài chính sẽ xem xét điều chỉnh các khoản chi phí định mức xăng dầu

Cụ thể: Công ty TNHH sản xuất - thương mại Hưng Phát; Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên; Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm (mặt hàng diesel); Công ty TNHH xăng dầu Giang Nam; Công ty TNHH Trung Linh Phát (mặt hàng xăng); Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh.

Nhiều doanh nghiệp không nhập đủ lượng xăng dầu được giao
Nhiều doanh nghiệp không chịu nhập đủ xăng dầu/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong quý IV/2022, Bộ Công Thương dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu (bao gồm nhập khẩu, mua từ các nhà máy lọc dầu trong nước, tự sản xuất, pha chế) cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, hai nguyên nhân dẫn đến việc đứt gãy nguồn cung ở một số địa bàn, đặc biệt là quý 3/2022.

“Với chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy về cảng và premium (phí phải trả) trong nước, đáng lẽ phải được áp dụng từ 11/7, nhưng đến 11/10 mới được áp dụng, chậm đến 3 tháng, dẫn đến trong quý III, các doanh nghiệp lấy hàng trong nước thiếu tới 600 đồng/lít xăng. Chi phí nhập khẩu dù đã được điều chỉnh nhưng không sát thực tế nên các doanh nghiệp bị lỗ trong quý III tại khâu tạo nguồn khoảng hơn 2000 tỷ đồng. Đây chính là lý do các doanh nghiệp lỗ rất lớn”, ông Bảo cho hay.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, trong quý III, chi phí tạo nguồn ở nước ngoài về, theo tính toán, doanh nghiệp chịu lỗ tới 650 đồng/lít xăng. Các chi phí đó doanh nghiệp đang phải chịu lỗ để thực hiện theo đúng nhiệm vụ chính trị phân phối xăng dầu được giao. Bên cạnh đó, với giá cả hiện tại trong quý IV, nhất là tháng 11, 12 tới, premium trong nước đang ở mức trên dưới 10 USD, như vậy doanh nghiệp dự báo sẽ phải chịu lỗ hơn 1.000 đồng/lít.

“Để bảo đảm được cho các doanh nghiệp có khả năng nhập đúng tiến độ, số lượng xăng dầu do Bộ đề xuất, phải triệt tiêu chênh lệch giữa chi phí tạo nguồn nhập khẩu với trong nước theo cách lấy Quỹ bình ổn bù trực tiếp vào chênh lệch của premium nhập khẩu để bằng với giá trong nước”, ông Bảo kiến nghị.

Đại diện Hiệp hội đề xuất Bộ Công Thương thống nhất với Bộ Tài chính để rà soát các chi phí, thay vì 6 tháng thay đổi 1 lần thì 3 tháng thay 1 lần để giảm đi chi phí nhập khẩu, cắt lỗ cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Công Thương cho biết: "Bất kể là doanh nghiệp nào, nếu lần một, khi kiểm tra, không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình thì sẽ bị xử phạt hành chính. Đến lần thứ 2 khi kiểm tra vẫn vi phạm thì sẽ phạt nhiều hơn theo qui định của pháp luật và nếu tiếp tục vi phạm các quy định trong Nghị định 95 trong 2 năm thì không chỉ xử phạt hành chính mà còn thu hồi giấy phép".

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị thời gian tới, các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp đầu mối phải bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho cả nước trong mọi hoàn cảnh; phải thực hiện ít nhất bằng kế hoạch sản lượng đã cam kết và động viên các doanh nghiệp nâng công suất để đáp ứng nhu cầu nguồn cung tại các nhà máy sản xuất trong nước.

Theo người đứng đầu Bộ Công Thương, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nên trong mọi tình huống dù giá cao, giá thấp, dù rủi ro cao hay thấp, chúng ta đều phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ của mình. Đó là bảo đảm cung ứng đầy đủ sản lượng được phân giao từ đầu năm, bổ sung điều chỉnh trong tháng 2 và kế hoạch điều chỉnh tháng 10.

Đồng thời các doanh nghiệp đầu mối lên kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, hợp đồng mua bán cụ thể, chi tiết cho từng tuần, từng tháng, hàng quý và cả năm theo kế hoạch phân giao của Bộ Công Thương. Các doanh nghiệp đầu mối, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tiễn đang diễn ra.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)