Việt Nam không thiếu xăng dầu

16:05 | 23/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương (đại biểu Quốc hội đoàn Thái Bình) tại buổi thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội diễn ra ngày 22/10/2022.
Bộ Tài chính sẽ xem xét điều chỉnh các khoản chi phí định mức xăng dầuBộ Tài chính sẽ xem xét điều chỉnh các khoản chi phí định mức xăng dầu
Bộ Công Thương đề nghị phối hợp gỡ khó cho doanh nghiệp xăng dầuBộ Công Thương đề nghị phối hợp gỡ khó cho doanh nghiệp xăng dầu

Theo ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ Công Thương có cơ sở, số liệu, kiểm tra, đánh giá rất chi tiết về nguồn cung xăng dầu. Cụ thể, đến ngày 30/9, hàng dự trữ thương mại là hơn 2,55 triệu m3 xăng dầu; năng lực sản xuất của 2 nhà máy lọc dầu trong tháng 10 đảm bảo 80% nguồn cung trong nước (1,7-1,75 triệu m3). Cộng với nguồn nhập khẩu của các doanh nghiệp đầu mối, xăng dầu đảm bảo cho nhu cầu trong nước.

“Nguồn cung không thiếu, nhưng doanh nghiệp phải mua giá cao, nhập giá cao ở kỳ trước, bán trong kỳ tới giá thấp thì lỗ, mà đã lỗ thì ai dám làm" - ông Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Việt Nam không thiếu xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định Việt Nam không thiếu xăng dầu/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Liên quan đến vấn đề xăng dầu, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, “cả thế giới điêu đứng trong vấn đề năng lượng”, đáng lưu ý dù “giá cao nhưng cũng không có hàng để mua”.

Việt Nam duy trì giá xăng ở ngưỡng từ 21.000 - 25.000 đồng và thời điểm này là 23.000 đồng/lít.

“Giá xăng dầu của chúng ta thấp nhất trong khu vực và có thể nói thấp nhất trên thế giới. Trừ Malaysia trợ cấp trong nước thì không nói, còn người nước ngoài sống ở Malaysia vẫn phải mua mức giá của khu vực, cao hơn bình quân giá của chúng ta”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng của tình hình thế giới, cho nên biên độ dao động của giá xăng dầu rất cao. Ở Việt Nam trong 10 kỳ điều hành liên tiếp liên tục giảm, nhưng đến thời điểm này bắt đầu lên. Như vậy, những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhập với giá cao ở kỳ trước nhưng bán giá thấp đương nhiên bị thua lỗ, khủng hoảng, chưa kể nguồn cung thế giới thiếu hụt.

“Cho đến thời điểm này, dư luận cho rằng thiếu nguồn cung trong nước là hoàn toàn không chính xác. Chúng tôi có những cơ sở, số liệu, kiểm tra, đánh giá một cách rất chi tiết. Hằng ngày, chúng tôi có lực lượng quản lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước, kết hợp với Sở Công Thương kiểm soát từng địa bàn, nắm lượng hàng”, ông Diên cho hay.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, có khoảng 3 triệu m3 xăng dầu trong thời điểm cuối tháng 9, giữa tháng 10. Với lượng dự trữ này, ông Diên khẳng định, hoàn toàn đáp ứng nguồn cung trong nước tới gần hết tháng 11. Sang tháng 11, các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, nhập khẩu.

“Nguồn cung không thiếu, nhưng bán ra thị trường có khó khăn. Khó khăn này là trên cả nước. Doanh nghiệp phải mua giá cao, nhập giá cao kỳ trước, bán trong kỳ với giá thấp thì lỗ, mà đã lỗ thì ai dám làm”, Bộ trưởng cho hay.

Về nguyên tắc xử lý, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, doanh nghiệp nào sai thì kiên quyết xử lý theo luật. Bên cạnh đó, nghị định về kinh doanh xăng dầu cũng đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, sẽ nghiên cứu sửa đổi.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, nếu rút giấy phép thương nhân phân phối, đồng nghĩa chặt đứt nguồn cung cửa hàng bán lẻ, đại lý. “Không thể có chuyện quýt làm cam chịu. Sau này chúng tôi sẽ làm theo hướng, anh vi phạm thì lần 1 phạt tiền; lần 2 phạt tiền cao hơn và lần 3 thu hồi giấy phép. Anh đi thì người khác sẽ đến, trăm người bán, vạn người mua”, Bộ trưởng khẳng định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto