Nhật Bản: Thu hoạch nông sản bằng robot AI

06:20 | 15/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nông nghiệp thông minh đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi ở Nhật Bản. Điều này sẽ giúp tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giảm bớt tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng.
CEO Ấn Độ bị chỉ trích vì chọn robot AI thay nhân viênCEO Ấn Độ bị chỉ trích vì chọn robot AI thay nhân viên

Những nông dân áp dụng mô hình trồng cây trong nhà kính quy mô lớn đang dẫn đầu xu thế với việc sử dụng robot trang bị AI do các công ty công nghệ phát triển theo hướng thay đổi hình thái canh tác và thu hoạch nông sản trong tương lai.

Vào tháng 9, trang trại nhà kính Takamiya No Aisai ở thành phố Hanyu thuộc tỉnh Saitama, miền Đông Nhật Bản, đã đưa vào sử dụng robot AI để thu hoạch dưa chuột.

Nhật Bản: Thu hoạch nông sản bằng robot AI
Robot AI giúp thu hoạch dưa chuột trồng trong nhà kính ở Hanyu thuộc tỉnh Saitama, Nhật Bản. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Robot này do công ty khởi nghiệp Agrist phát triển, sử dụng camera và AI để nhận biết kích cỡ dưa chuột và xác định thời điểm thu hoạch tốt nhất.

Robot có thể thu hoạch 1-3 quả dưa chuột trong khoảng 2 phút và đặt vào thùng. Khả năng định vị chính xác giúp robot cắt dưa chuột mà không ảnh hưởng đến thân cây.

Takamiya No Aisai là trang trại đầu tiên thuê robot thu hoạch dưa chuột tự động của Agrist.

Công ty khởi nghiệp thành lập năm 2019 này hy vọng robot này sẽ được ứng dụng rộng rãi tại các trang trại khác.

Inaho, một công ty khởi nghiệp ở thành phố Kamakura thuộc tỉnh Kanagawa, gần Tokyo, đã phát triển thành công robot AI có thể thu hoạch cà chua bi theo từng chùm hoặc từng quả tùy cơ chế.

Robot sử dụng AI để phân tích hình ảnh, chọn ra những quả cà chua chín, dễ hái và sử dụng cánh tay để thu hoạch.

Hiện robot này đang được một trang trại ở Hà Lan - một trong những nhà xuất khẩu thực phẩm lớn trên thế giới - thuê sử dụng.

Soya Oyama, Giám đốc điều hành tại Inaho cho biết: “Mặc dù cần thêm thời gian để robot thu hoạch tất cả các loại cây trồng, nhưng những robot hiện tại có thể hỗ trợ đầy đủ cho các trang trại đang thiếu lao động”. Công ty cũng đã phát triển robot thu hoạch măng tây và có kế hoạch bắt đầu cho thuê từ năm tài chính 2025.

Gia Minh

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/