Nhật Bản phát minh đũa "điện" giúp giảm đáng kể lượng muối trong bữa ăn

14:15 | 25/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản mới đây đã phát triển thành công một loại đũa điện tử giúp tạo độ mặn nhân tạo từ đó làm giảm lượng muối trong một số món ăn phổ biến của đất nước “Mặt trời mọc”.

Đôi đũa có vẻ ngoài nhìn khá giống với các đũa ăn thường thấy trong những hàng lẩu nướng Hàn Quốc và được kết nối với một máy tính mini đeo trên cổ tay.

Khi cắm đôi đũa vào bát canh, một dòng điện yếu sẽ được phát ra để truyền các ion muối đến miệng, tạo ra cảm giác món ăn mặn tới hơn 1,5 lần so với vị thực tế.

Được biết giáo sư Homei Miyashita, Đại học Meiji (Tokyo) đã hợp tác với nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống Kirin để phát triển đũa ‘điện’ giúp hạn chế ăn mặn này. Họ cho biết những người tham gia ăn súp miso ít muối đã cố những nhận xét tích cực về sự cải thiện “độ đậm đà, vị ngọt và hương vị tổng thể” của món ăn.

Nhật Bản phát minh đũa
Nhật Bản phát minh ra đũa "điện" giúp tăng vị mặn trong thức ăn , https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo nhà sản xuất Kirin, đũa “điện” sử dụng một nguồn điện rất nhỏ, ở mức không ảnh hưởng đến cơ thể con người. Đũa có khả năng điều chỉnh chức năng của các điện tích như natri clorua (muối) và natri glutamat (bột ngọt hoặc mì chính), nhằm thay đổi nhận thức về mùi vị bằng cách làm cho thức ăn có vẻ mặn hơn hoặc nhạt hơn”.

Nhật Bản phát minh đũa
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chiếc đũa chống ăn mặn này được cho là sẽ thu hút sự quan tâm của người dùng Nhật Bản, bởi người dân ở quốc gia này co khẩu vị khá mặn dẫn đến thừa muối, tác nhân gây nên những bệnh như cao huyết áp, đột quỵ, đau tim.

Theo nhà nghiên cứu Ai Sato của Kirin: “Để ngăn ngừa những căn bệnh này, người dân cần giảm lượng muối ăn vào cơ thể. Nếu cố gắng tránh dùng ít muối hơn theo cách thông thường, người dùng sẽ phải loại bỏ món ăn yêu thích khỏi chế độ ăn uống hoặc phải chấp nhận ăn không ngon miệng khi thức ăn quá nhạt”.

Được biết những người lớn tuổi ở Nhật Bản trung bình tiêu thụ khoảng 10 gram muối mỗi ngày, gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Bộ Y tế Nhật Bản đã đề xuất giảm lượng muối ăn hàng ngày xuống còn tối đa 7,5 gram đối với nam giới và 6,5 gram đối với nữ giới.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục cải tiến nguyên mẫu đũa điện tử và đưa vào thương mại hóa vào năm sau.

Phòng thí nghiệm của giáo sư Miyashita hiện đang nghiên cứu thêm các cách áp dụng công nghệ để 'đánh lừa' các giác quan còn lại. Họ cũng đã phát minh ra màn hình TV có thể bắt chước và phát ra được hương vị của nhiều loại thực phẩm khác nhau.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hải Yến

sohuutritue.net.vn

vietinbank
ajinomoto