Nhật Bản nhập khẩu dầu thô Nga lần đầu tiên kể từ tháng 5

10:00 | 29/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhật Bản chuẩn bị nhập khẩu lô hàng dầu thô đầu tiên từ Nga sau hơn nửa năm, khi chính phủ hối thúc các nhà nhập khẩu năng lượng tích cực dự trữ nhiên liệu nhằm tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai.
Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giớiTrung Quốc trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới
Ba công ty Nhật Bản ngừng cung cấp bảo hiểm cho các tàu đi trong vùng biển của NgaBa công ty Nhật Bản ngừng cung cấp bảo hiểm cho các tàu đi trong vùng biển của Nga
Nhật Bản nhập khẩu dầu thô Nga lần đầu tiên kể từ tháng 5
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tàu Aframax Zaliv Baikal đang trên đường đến Nhật Bản sau khi bốc hàng từ dự án Sakhalin-2 ở vùng viễn đông của Nga vào thứ Tư, theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp. Trước đó, Nhật Bản đã không nhập khẩu một lô hàng dầu nào của Nga kể từ tháng 5.

Mặc dù Nhật Bản đã tham gia với các đồng minh phương Tây trừng phạt Nga vì cuộc xâm lược Ukraine, quốc gia châu Á này đã không thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt đối với dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Chính phủ Nhật Bản khẳng định rằng dự án Sakhalin-2 của Nga là nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng chính của nước này, và dầu sản xuất và nhập khẩu từ dự này là cần thiết để duy trì hoạt động ổn định.

Lô hàng được vẫn chuyển trong bối cảnh Moscow từ chối xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga cho các nước áp dụng chính sách giá trần lên mặt hàng này. Tháng trước, Nhật Bản cho biết các lô hàng từ dự án Sakhalin-2 sẽ không bị áp mức giá trần 60 USD/thùng.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã giảm đáng kể lượng dầu nhập khẩu từ Nga - đặc biệt là từ dự án dầu khí Sakhalin-1 - kể từ khi chiến tranh bắt đầu và khi các nhà máy lọc dầu tìm cách đa dạng hóa nguồn cung.

Công ty dầu Taiyo Oil Co., của Nhật Bản là người mua lô hàng mới nhất từ Nga và họ có kế hoạch chia lô hàng này để cập bến 2 cảng Kikuma và Namikata, theo một tuyên bố trên trang web của Sakhalin Energy ngày 19/12.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh