Nhật Bản khiếu nại lên WTO về lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc

10:03 | 30/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 29/8, các bộ trưởng Nhật Bản cho biết chính phủ có thể nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về quyết định của Trung Quốc cấm nhập khẩu tất cả các loại thủy sản của Nhật Bản sau khi nước phóng xạ đã qua xử lý bắt đầu xả ra biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị tê liệt.
Nhật Bản “tuột mất” khách hàng mua hải sản lớn nhất sau vụ xả thải nước phóng xạNhật Bản “tuột mất” khách hàng mua hải sản lớn nhất sau vụ xả thải nước phóng xạ
Pháp kiên trì sử dụng than để đảm bảo an ninh năng lượngPháp kiên trì sử dụng than để đảm bảo an ninh năng lượng
Nhật Bản khiếu nại lên WTO về lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc
Một tấm biển ghi “Đình chỉ bán tất cả các sản phẩm cá nhập khẩu từ Nhật Bản” tại khu vực các nhà hàng Nhật Bản ở Bắc Kinh vào ngày 27/8/2023

Bộ trưởng An ninh Kinh tế Nhật Bản Sanae Takaichi phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đang bước vào giai đoạn mà chúng ta nên xem xét các biện pháp đối phó” chống lại các hạn chế nhập khẩu do Trung Quốc áp đặt, đồng thời chúng tôi sẽ nộp đơn khiếu nại lên cơ quan thương mại toàn cầu, nếu phản đối thông qua kênh ngoại giao không hiệu quả".

Bộ trưởng Ngoại giao Yoshimasa Hayashi cũng cho biết trong một cuộc họp báo riêng, Nhật Bản sẽ thực hiện “các bước cần thiết trong khuôn khổ của WTO” và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "liên lạc chặt chẽ” giữa hai nước, nhằm duy trì mối quan hệ “mang tính xây dựng”.

Ông Hayashi kêu gọi Bắc Kinh ngay lập tức dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu được áp đặt hôm thứ Năm tuần trước ngay sau khi khu liên hợp hạt nhân bắt đầu xả nước ra Thái Bình Dương.

Hai cường quốc châu Á đã mâu thuẫn về tính an toàn của nước được xả từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nơi bị tàn phá nặng nề bởi trận động đất và sóng thần năm 2011, khiến mối quan hệ song phương không ổn định của họ càng thêm căng thẳng.

Việc xả nước bắt đầu sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế kết luận trong một báo cáo vào tháng trước rằng kế hoạch này phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu.

Hầu hết các hạt nhân phóng xạ, ngoại trừ tritium, đều được loại bỏ khỏi nước trước khi thải ra môi trường.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về tác động của thứ mà họ gọi là nước “bị ô nhiễm hạt nhân” và áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hải sản để “bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân”.

Trung Quốc cũng cấm các nhà sản xuất thực phẩm mua hoặc sử dụng hải sản có nguồn gốc từ Nhật Bản để chế biến.

Theo chính quyền Nhật Bản cũng như nhà điều hành nhà máy Tokyo Electric Power Company Holdings, không phát hiện thấy lượng tritium nào trong các mẫu nước biển lấy gần khu vực tổ hợp Fukushima.

Chính phủ Hồng Kông và Macao, cả hai khu vực bán tự trị của Trung Quốc, đã cấm nhập khẩu hải sản từ Fukushima và 9 tỉnh khác, trong đó Macao cũng cấm nhiều mặt hàng thực phẩm khác từ các khu vực này.

Yến Anh

The Japan Times