Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga tiếp tục tăng nhẹ trong tháng 4

07:35 | 28/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ấn Độ vẫn là người mua dầu thô vận chuyển bằng đường biển lớn nhất của Nga vào tháng 4, đánh dấu tháng thứ 5 liên tiếp, với sản lượng tăng hơn 1% so với tháng trước lên 1,63 triệu thùng mỗi ngày.
Trung Quốc, Ấn Độ đang thay đổi thị trường dầu châu Á trong tháng quaTrung Quốc, Ấn Độ đang thay đổi thị trường dầu châu Á trong tháng qua
Ấn Độ thúc đẩy đàm phán thỏa thuận thương mại tự do với NgaẤn Độ thúc đẩy đàm phán thỏa thuận thương mại tự do với Nga
Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga tiếp tục tăng nhẹ trong tháng 4
Ảnh minh họa

Vào tháng 3, Ấn Độ nhập khẩu khoảng 1,61 triệu thùng/ngày từ Nga, theo dữ liệu được chia sẻ bởi Vortexa.

Ấn Độ đã trở thành người mua dầu thô vận chuyển bằng đường biển lớn nhất của Nga từ tháng 12 năm ngoái, với lượng nhập khẩu khoảng 1,22 triệu thùng/ngày. Kể từ tháng 12, các lô hàng dầu thô vận chuyển đến quốc gia này luôn ở mức trên 1,22 triệu thùng/ngày.

Theo Vortexa, các nhà máy lọc dầu tư nhân như Reliance Industries (RIL) và Nayara Energy, công ty được gã khổng lồ dầu khí nhà nước Nga Rosneft hậu thuẫn, chiếm gần 46% tổng lượng nhập khẩu từ Nga.

Họ đã nhập khẩu 524.000 thùng/ngày (b/d) dầu Ural, tiếp theo dầu ESPO với 123.000 thùng/ngày; dầu Varandey (67.000 thùng/ngày); và dầu Arco (35.000 thùng/ngày) vào tháng Tư.

Đà tăng giá dầu thô yếu đi

Các nhà phân tích cho rằng khi giá dầu thô toàn cầu hạ nhiệt trở lại sau đợt phục hồi vào đầu tháng 4 sẽ giúp các nhà máy lọc dầu Ấn Độ bảo vệ lợi nhuận của họ.

Bên cạnh đó, nó cũng sẽ làm giảm các trường hợp vi phạm mức giá trần đươc G7 quy định cho dầu Nga là 60 USD/thùng. Tuy nhiên, hiện tại, chỉ một số nguồn cung cấp, chủ yếu là các loại nhẹ hơn như Sokol, vượt quá giới hạn.

Các nguồn tin của công ty tiếp thị dầu mỏ (OMC) cho biết có vẻ như việc cắt giảm sản lượng vào 2/4 đã không thể hỗ trợ giá dầu thô quốc tế tăng lâu. Sau một đợt tăng đột biến ngắn khiến giá đạt 87 USD/thùng vào khoảng giữa tháng 4, giá hiện đã giảm xuống mức 76-78 USD/thùng. Điều này được cho là do những lo ngại về việc giảm tốc độ tăng trưởng công nghiệp toàn cầu và lãi suất tăng.

Tuy nhiên, các quan chức của OMC chỉ ra rằng có thể phân tích cụ thể hơn sau khi xem xét giao dịch trong 2-3 tháng tới vì cần có cái nhìn tốt hơn để đánh giá tác động của việc cắt giảm sản lượng này (khoảng 1,16 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2023).

Đầu tháng này, ICRA trong một báo cáo cho biết xuất khẩu dầu bằng đường biển từ Nga đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong tuần đầu tiên của tháng 4, xuống khoảng 2,89 triệu thùng/ngày từ mức khoảng 5 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2021. Điều này cho thấy tác động của việc cắt giảm sản lượng của Nga và khả năng nguồn cung trên thị trường bị thắt chặt.

Đỗ Khánh