Ấn Độ thúc đẩy đàm phán thỏa thuận thương mại tự do với Nga

08:22 | 18/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ấn Độ và Nga đang tổ chức các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ kinh tế giữa hai bên.
Kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi suy thoái trong gang tấcKinh tế Đức có khả năng thoát khỏi suy thoái trong gang tấc
Dự báo đà phục hồi tích cực của nền kinh tế Trung QuốcDự báo đà phục hồi tích cực của nền kinh tế Trung Quốc
Ấn Độ thúc đẩy đàm phán thỏa thuận thương mại tự do với Nga
Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, ông Subrahmanyam Jaishankar

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, nước này đang thúc đẩy thỏa thuận thương mại tự do mà Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov cho rằng sẽ góp phần đảm bảo cho đầu tư song phương.

Nga là nhà cung cấp thiết bị quân sự lớn nhất cho Ấn Độ trong nhiều thập niên. Tháng 3/2023, Nga đã lần đầu thay thế Iraq trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Ấn Độ. Theo ông Jaishankar, tổng kim ngạch nhập khẩu của Ấn Độ từ Nga đã tăng gần 4 lần, cán mốc 46,33 tỷ USD trong tài khóa 2022 (tính đến ngày 31/3). Đồng thời, Nga cũng là thị trường lớn thứ 4 đối với dược phẩm của Ấn Độ.

Hiện, Ấn Độ đang đặt mục tiêu thu hẹp thâm hụt thương mại ngày càng tăng với Nga. Trong khi đó, Nga cũng đang tìm cách tăng cường nhập khẩu máy móc của Ấn Độ nhằm cải thiện cán cân thương mại.

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar nhận định, các doanh nghiệp trong nước có thể hưởng lợi từ công nghệ của Nga và Ấn Độ cũng đang nỗ lực giải quyết các vấn đề về thanh toán, chứng nhận và các vấn đề logistics phát sinh do các lệnh trừng phạt nặng nề của phương Tây áp đặt đối với Nga sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trước đó vào hồi tháng 11/2022, hãng tin Reuters cho biết Nga đang tìm cách nhập khẩu hơn 500 sản phẩm từ Ấn Độ ở nhiều lĩnh vực quan trọng như ô tô, máy bay và tàu hỏa trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây làm ảnh hưởng đến khả năng duy trì hoạt động của các ngành công nghiệp cốt lõi của Nga.

Ánh Ngọc