Nhập khẩu của Nga suy giảm đáng kể

13:00 | 27/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo báo cáo được Cơ quan Hải quan Liên bang Nga (FCS) công bố, kim ngạch nhập khẩu của nước này đã giảm gần 7% đã được ghi nhận kể từ đầu năm.
Thương mại toàn cầu lại lao đao vì tình hình Biển ĐỏThương mại toàn cầu lại lao đao vì tình hình Biển Đỏ
Trung Quốc: Xuất khẩu tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2024Trung Quốc: Xuất khẩu tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2024
Nhập khẩu của Nga suy giảm đáng kể
Ảnh minh họa

Báo cáo cho thấy, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Nga đã ghi nhận mức giảm đáng kể trong hơn 2 tháng đầu năm nay, giảm 6 - 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Ruslan Davydov, quyền giám đốc của FCS cho biết động lực chính của hoạt động nhập khẩu trong quý đầu tiên phần lớn phụ thuộc vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, với tác động lớn đến các hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Ông Davydov cũng khẳng định rằng cán cân thương mại của Nga vẫn duy trì sự tích cực, với kim ngạch xuất khẩu vượt trội hơn so với nhập khẩu, ước khoảng từ 30 - 35%.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong hơn một thập kỷ, cung cấp nhiều loại hàng hóa như ôtô, máy móc, hàng điện tử và các sản phẩm khác. Trong khi đó, Nga chủ yếu xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu hóa thạch cho Trung Quốc.

Năm 2023, thương mại giữa Nga và Trung Quốc đạt mức kỷ lục 240 tỷ USD, tăng 26,3% so với năm trước. Xuất khẩu từ Trung Quốc sang Nga tăng 46,9%, trong khi nhập khẩu từ Nga tăng 13% trong cùng giai đoạn.

FCS đang nỗ lực hợp lý hóa các thủ tục hải quan nhằm tăng tốc độ giao hàng và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại.

Trong một phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ Nga - Trung tại Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Nga - Andrey Belousov đã dự đoán rằng thương mại song phương giữa hai nước sẽ vượt mục tiêu 200 tỷ USD trong năm nay và có thể tăng lên 300 tỷ USD vào năm 2030. Ông Belousov cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã lâu là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Nga và rằng còn nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco