Người dân Ba Lan đang gánh chịu giá điện và khí đốt “đắt cắt cổ”

07:30 | 20/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan quản lý năng lượng của Ba Lan đã thông báo giá điện cho các hộ gia đình sẽ tăng trung bình 37% trong năm mới, do giá điện bán buôn ngày càng tăng và giá khí thải ở châu Âu tăng.
Nga dừng bơm khí đốt đến châu Âu qua Ba LanNga dừng bơm khí đốt đến châu Âu qua Ba Lan
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (13/12 - 19/12): Khí đốt luôn dành được sự quan tâm đặc biệtNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (13/12 - 19/12): Khí đốt luôn dành được sự quan tâm đặc biệt
Người dân Ba Lan đang gánh chịu giá điện và khí đốt “đắt cắt cổ”
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Điều đó có nghĩa là hóa đơn tiền điện - bao gồm giá điện và phí phân phối - sẽ tăng 24%.

Cơ quan nhà nước này cũng đã phê duyệt việc tăng giá khí đốt, theo ước tính sẽ làm tăng trung bình giá khí đốt lên 54%.

Vào thứ Sáu 17/12, văn phòng điều tiết năng lượng (URE) thông báo giá điện từ các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích lớn nhất của đất nước - Enea, Energa, PGE và Tauron - sẽ tăng 37% vào đầu tháng 1, theo báo cáo của Business Insider Polska. Bốn công ty quốc doanh này cung cấp điện cho 13 triệu hộ gia đình Ba Lan.

Hóa đơn tiền điện cho các hộ gia đình bao gồm giá điện và phí phân phối. Do đó, từ tháng Giêng, các hộ gia đình trung bình sẽ phải trả hóa đơn hằng tháng cao hơn 24%, hoặc cao hơn khoảng 21 zloty (khoảng 4,5 euro), theo ước tính của URE.

Cũng trong ngày thứ Sáu17/12, URE đã thông qua biểu giá khí đốt mới cho công ty nhà nước khổng lồ PGNiG. Cơ quan quản lý này ước tính hóa đơn khí đốt của hộ gia đình trung bình sẽ tăng 54%.

Cơ quan quản lý lưu ý mức tăng giá sẽ còn cao hơn nếu không có các quy định mới cho phép sự tăng giá sâu hơn trong ba năm tới, theo báo cáo của Business Insider Polska.

Để đối phó với giá năng lượng tăng - nguyên nhân dẫn đến lạm phát cao nhất của Ba Lan trong hai thập kỷ - chính phủ đã cam kết cắt giảm thuế và hỗ trợ đặc biệt để giúp các hộ gia đình đối phó với chi phí khí đốt và điện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh