Nghị viện EU thông qua phương án pháp lý để ngăn chặn nhập khẩu LNG từ Nga

14:11 | 12/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Năm 11/4, Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu để thông qua các quy tắc cho phép các Chính phủ châu Âu cấm nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, bằng cách ngăn chặn các công ty Nga đăng ký công suất cơ sở hạ tầng khí đốt.
Chevron rút khỏi mỏ khí đốt Myanmar như thế nào?Chevron rút khỏi mỏ khí đốt Myanmar như thế nào?
Lần đầu tiên giá khí đốt của Mỹ rẻ hơn giá thanLần đầu tiên giá khí đốt của Mỹ rẻ hơn giá than
Nghị viện EU thông qua phương án pháp lý để ngăn chặn nhập khẩu LNG từ Nga
Ảnh minh họa

Liên minh châu Âu đã tránh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với khí đốt của Nga, mặt hàng mà một số thành viên phụ thuộc nhiều vào.

Như một giải pháp thay thế, chính sách khí đốt mới này nhằm mục đích thiết lập một lộ trình hợp pháp để các chính phủ ngăn chặn việc vận chuyển khí đốt của Nga đến đất nước của họ, mặc dù cho đến nay không có nhà nhập khẩu lớn nào cho biết họ sẽ sử dụng chính sách này.

Các quy định mới về thị trường khí đốt của EU cho phép các chính phủ tạm thời ngăn chặn các nhà xuất khẩu khí đốt của Nga và Belarus, đấu thầu công suất cơ sở hạ tầng cần thiết để vận chuyển khí đốt và LNG qua đường ống vào châu Âu.

Nga đã cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống tới châu Âu, sau cuộc xung đột ở Ukraine năm 2022 - thu hẹp tuyến đường chính vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu. Nhưng LNG của Nga vẫn tiếp tục chảy vào lục địa này, chủ yếu thông qua các cảng ở Tây Ban Nha, Bỉ và Pháp.

Các quốc gia này chưa xác nhận họ sẽ sử dụng phương án pháp lý mới này.

Người phát ngôn của Bộ năng lượng Tây Ban Nha cho biết nước này ủng hộ lập trường chung của EU về việc cấm LNG của Nga, vì nếu Tây Ban Nha làm điều này một mình, các công ty Nga có thể chỉ cần gửi nhiên liệu của họ đến các cảng khác của EU.

Bộ trưởng năng lượng Bỉ cho biết Chính phủ đang phân tích luật mới này và các điều kiện của nó - trong các điều kiện đó bao gồm cả việc hạn chế nhập khẩu khí đốt của Nga mà không làm gián đoạn dòng chảy khí đốt giữa các nước EU. Bỉ tái xuất khẩu phần lớn LNG của Nga mà nước này nhận được sang các nước khác.

Bộ tài chính Pháp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Theo phân tích của EU, khối lượng LNG của Nga sang châu Âu đã tăng vào năm ngoái lên 22 bcm, tăng từ khoảng 16 bcm vào năm 2021.

Trước khi chính sách này có hiệu lực thì bắt buộc phần lớn các nước EU phải phê duyệt nó - một động thái được kỳ vọng sẽ trở thành luật mà không cần thay đổi.

EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với than và dầu nhập khẩu bằng đường biển của Nga. Các biện pháp trừng phạt cần có sự chấp thuận nhất trí từ các nước EU. Hungary tuyên bố sẽ ngăn chặn lệnh cấm nhập khẩu khí đốt của Nga.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco