Chevron rút khỏi mỏ khí đốt Myanmar như thế nào?

16:59 | 09/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty năng lượng Chevron của Mỹ đã rời khỏi mỏ khí đốt tự nhiên Yadana ở Myanmar, một phát ngôn viên cho biết hôm thứ Hai 8/4.
Exxon Mobil báo hiệu giá dầu và khí đốt sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận quý IExxon Mobil báo hiệu giá dầu và khí đốt sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận quý I
Thế giới đang dư thừa lượng khí đốt tự nhiên lớn chưa từng thấy trong nhiều thập kỷThế giới đang dư thừa lượng khí đốt tự nhiên lớn chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ
Chevron rút khỏi mỏ khí đốt Myanmar như thế nào?

Thay vì được bán, 41,1% cổ phần của Chevron trong mỏ khí đốt này đã được phân phối lại cho các cổ đông còn lại, Công ty Thăm dò và Khai thác PTT của Thái Lan và Xí nghiệp Dầu khí Myanma (MOGE) thuộc sở hữu nhà nước.

PTTEP, nhà điều hành mỏ khí đốt, cho biết hôm thứ Sáu tuần trước, cổ phần của họ tại mỏ Yadana đã tăng lên 62,96%.

Người phát ngôn của Chevron cho biết: “Việc rút lui khỏi Myanmar của chúng tôi được kiểm soát và có trật tự, sau cuộc đảo chính tháng 2 năm 2021 và cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra tại nước này”.

Myanmar đã rơi vào khủng hoảng kể từ khi quân đội lật đổ Chính phủ dân cử vào năm 2021. Kể từ đó, cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến đã khiến phong trào phản kháng trên toàn quốc (được một số quân đội dân tộc thiểu số hậu thuẫn) bùng nổ.

Nằm ở Vịnh Martaban, mỏ Yadana đã cho khai thác khoảng 6 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, 70% trong số đó đã được xuất khẩu sang Thái Lan và khoảng 30% được cung cấp cho MOGE để sử dụng trong nước.

MOGE đã bị chính quyền chiếm giữ sau nỗ lực đảo chính năm 2021.

Vào tháng 1 năm 2022, Chevron cho biết họ sẽ rời Myanmar và vào tháng 2 năm 2023 cho biết họ đã đồng ý bán tài sản của mình ở đó, bao gồm cả cổ phần trong mỏ khí đốt Yadana.

Chevron đã tiến hành “việc rời khỏi Myanmar một cách có trách nhiệm, trật tự và an toàn, phù hợp với luật pháp quốc tế và các lệnh trừng phạt thương mại”.

Vào tháng 11 năm ngoái, Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số dịch vụ tài chính của người Mỹ liên quan tới MOGE, trong hành động trực tiếp đầu tiên đối với doanh nghiệp này nhằm làm suy yếu chính quyền quân sự đang kiểm soát nó.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco