Ngành hàng hải đề nghị các cảng biển không tăng giá dịch vụ
![]() |
Cơ quan quản lý về hàng hải vừa đề nghị các doanh nghiệp cảng biển không tăng giá dịch vụ hoặc không thu các dịch vụ phát sinh trong thời gian thực hiện biện pháp phòng dịch. Ảnh minh họa: TTXVN |
Theo cơ quan chức năng, hiện nay nhiều nhà máy, xí nghiệp phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng sản xuất để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trước diễn biến phức tạp của dịch Copvid-19, một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng hóa lưu thông bị gián đoạn, tồn đọng tại cảng hoặc thời gian giải phóng hàng chậm gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp cảng. Các cảng thực hiện phương án “3 tại chỗ” kết hợp “1 cung đường, 2 điểm đến,” tổ chức xét nghiệm cho người lao động làm phát sinh thêm chi phí hoạt động.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu trong trường hợp tăng giá dịch vụ, doanh nghiệp cảng phải thực hiện việc kê khai, niêm yết giá heo đúng quy định của pháp luật hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá và quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.
Trước đó, để duy trì hoạt động an toàn, liên tục hệ thống cảng biển, Cục Hàng hải đã đề nghị hiệp hội cảng biển và các doanh nghiệp cảng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương và địa phương, các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn cho cảng biển, không để hoạt động lưu thông hàng hóa qua đầu mối cảng biển bị đứt gãy.
Trong trường hợp có nhiều ca nhiễm, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cảng cao, không đủ nguồn nhân lực hay nguồn lực để duy trì hoạt động, doanh nghiệp cảng cần chủ động triển khai thực hiện phương án điều phối tàu thuyền, hàng hóa trong trường hợp phải ngưng hoạt động một phần hoặc toàn bộ, đảm bảo hoạt động tàu thuyền, xuất nhập khẩu hàng hóa thông suốt.
Các doanh nghiệp cảng biển chịu trách nhiệm trong việc chủ quan, lơ là không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, làm lây nhiễm dịch dẫn đến dừng hoạt động của cảng biển.
Trước đó, vào tháng 8, Bộ Công Thương đã gửi văn bản đến Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển; các doanh nghiệp vận tải biển (hãng tàu) và các trung tâm logistics đề nghị xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi tại cảng biển, đề nghị xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển và các trung tâm logistics cho các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất do tác động của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, năng lực khai thác của bãi cảng và phối hợp giữa các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Vân Anh
https://dulich.petrotimes.vn/
Nguồn: KTSG Online
- Mô hình nhà máy điện mặt trời nổi: Bước đột phá xanh cho nuôi trồng thủy sản
- VSOE 2024: Cơ hội kết nối với những chuyên gia hàng đầu về công trình ngoài khơi
- Sóc Trăng hợp tác nuôi trồng thủy sản bền vững
- Bất chấp hạn hán, lợi nhuận của kênh đào Panama tăng mạnh
- Gia đình 3 người trôi dạt trên bè cá được cứu sống
- Nam Định- Thái Bình: Khẩn trương, gấp rút phòng chống siêu bão
- Nhà nông Nam Định: run rẩy đối mặt cơn bão lớn
- [Infographic] Mức xử phạt hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản
- Cảng biển TP Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt
- Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng