Nga xây dựng trung tâm năng lượng ở Iran

15:03 | 08/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Cộng hòa Hồi giáo kiêm Giám đốc điều hành Công ty Khí đốt Quốc gia Iran (NIGC) Majid Chegini cho biết Iran và Nga đã đạt được một số thỏa thuận nhất định về việc thành lập một trung tâm năng lượng, các cuộc đàm phán về vấn đề này đang diễn ra.
Đức hiện có bao nhiêu cảng nhập khẩu LNG?Đức hiện có bao nhiêu cảng nhập khẩu LNG?
Ngành khí đốt của Nga có thể lộn ngược dòng?Ngành khí đốt của Nga có thể lộn ngược dòng?
Nga xây dựng trung tâm năng lượng ở Iran
Ảnh minh họa

"Nga đã đề xuất thành lập một trung tâm năng lượng giữa Tehran và Moscow," ông nói được hãng thông tấn Tasnim trích dẫn. Ông cho biết thêm rằng "các thỏa thuận đã được đưa ra về vấn đề này và các cuộc đàm phán cấp chuyên gia vẫn đang diễn ra giữa các quan chức của hai nước."

Ông Chegini cũng cho biết Iran đã tổ chức các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với các nước như Oman, Nga và Pakistan trong lĩnh vực buôn bán khí đốt và một số nước châu Âu cũng đang yêu cầu nhập khẩu khí đốt từ Iran, Tasnim đưa tin.

Vào ngày 5 tháng 7, bên lề Hội thảo quốc tế OPEC lần thứ 8 tại Vienna, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Ouji lưu ý rằng Tehran đánh giá tích cực các cuộc đàm phán với Moscow về việc thành lập một trung tâm khí đốt ở nước cộng hòa này. Trước đó, ông Oudji cho biết Iran, với sự tham gia của Nga, Qatar và Turkmenistan, có kế hoạch tạo ra một trung tâm khí đốt ở khu công nghiệp Asaluyeh, nằm ở tỉnh Bushehr trên bờ biển phía bắc của Vịnh Ba Tư. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tiết lộ Nga và Iran đang thảo luận về khả năng tạo ra một sàn giao dịch khí đốt điện tử ở miền nam Iran. Để thực hiện ý tưởng này, cần thu hút các đối tác và nhà cung cấp, tìm kiếm các nguồn cung cấp, một trong số đó có thể là khí đốt của Iran được sản xuất với sự tham gia của các công ty Nga.

Yến Anh

TASS