Nga vận chuyển khí đốt qua Nord Stream đạt mức kỷ lục kể từ khi hoạt động

01:02 | 26/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã bơm 59,2 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên thông qua đường ống Nord Stream vào năm 2020, đưa xuất khẩu qua đường dẫn khí đốt ngoài khơi giữa Nga và châu Âu lên mức cao nhất từ ​​trước đến nay.
Tranh chấp giá cả khiến xuất khẩu dầu qua đường ống của Nga giảm rõ rệtTranh chấp giá cả khiến xuất khẩu dầu qua đường ống của Nga giảm rõ rệt
Liệu Mỹ có đủ khả năng thay đổi cục diện của Nord Stream 2?Liệu Mỹ có đủ khả năng thay đổi cục diện của Nord Stream 2?
Nga vận chuyển khí đốt qua Nord Stream đạt mức kỷ lục kể từ khi hoạt động
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nguồn cung cấp cho người tiêu dùng châu Âu năm ngoái đã tăng 1,2% so với một năm trước đó, theo dữ liệu do nhà điều hành tuyến đường ống này. Vào năm 2019, đường ống Nord Stream đã vận chuyển 58,5 tỷ mét khối (bcm) khí tự nhiên.

Công ty cho biết: “Đường ống được sử dụng ở mức cao hơn một chút so với những năm trước, do đó, sản lượng khí vận chuyển vào năm 2020 đánh dấu mốc cao nhất trong lịch sử kể từ khi bắt đầu hoạt động” .

Hai đường ống ngoài khơi này dài 1.224 km với tổng công suất hằng năm là 55 bcm chạy qua Biển Baltic để vận chuyển nhiên liệu xanh từ trữ lượng khí đốt khổng lồ ở Nga đến Đức và phần còn lại của châu Âu. Kể từ khi nhánh đường ống đầu tiên đi vào hoạt động năm 2011, tổng kim ngạch xuất khẩu qua Nord Stream đã đạt 382 bcm.

Trong khi đó, việc xây dựng đường ống còn lại của nó - Nord Stream 2, nhằm tăng gấp đôi công suất của tuyến đường ống dưới biển hiện tại, đã gặp phải nhiều trở ngại do áp lực của Mỹ. Việc khánh thành dự án, ban đầu dự kiến ​​vào năm 2020, nhưng đã phải hoãn lại sau khi một trong những công ty tham gia xây dựng rút tàu do Mỹ đe dọa trừng phạt.

Nga đã điều động các tàu của riêng mình để tiếp tục công việc và Nord Stream 2 đã hoàn thành 90% - nhưng Washington vẫn đang tiếp tục nỗ lực ngăn cản dự án năng lượng trị giá 11 tỷ USD này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto