Tranh chấp giá cả khiến xuất khẩu dầu qua đường ống của Nga giảm rõ rệt

01:02 | 24/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu Urals của Nga qua đường ống Druzhba đã giảm trong tháng này vì người bán lựa chọn tuyến đường biển thay thế, sau những bất đồng về giá cả với các nhà máy lọc dầu châu Âu, bốn nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Tư 20/1.
Nga chính thức lo ngại về tương lai nhiều chông gai của Nord Stream 2Nga chính thức lo ngại về tương lai nhiều chông gai của Nord Stream 2
Nga lên kế hoạch vận chuyển LNG từ Bắc Cực đến châu Á sớm nhất từ trước đến nayNga lên kế hoạch vận chuyển LNG từ Bắc Cực đến châu Á sớm nhất từ trước đến nay
Tranh chấp giá cả khiến xuất khẩu dầu qua đường ống của Nga giảm rõ rệt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đường ống Druzhba do Liên Xô xây dựng, được đặt tên theo từ hữu nghị của Nga, nối các mỏ dầu của Nga với các nhà máy lọc dầu ở châu Âu và có khả năng bơm 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd).

Kể từ đầu tháng Giêng, khoảng 70% công suất bơm dầu qua đường ống đang được sử dụng.

Xuất khẩu dầu Urals qua Druzhba đã giảm lần lượt 10% và 20% so với tháng 12 và tháng 1/2020, Reuters ước tính dựa trên dữ liệu được các nguồn cung cấp.

Đồng thời, xuất khẩu dầu của Urals từ các cảng Baltic của Nga tăng 35%.

Chi phí vận chuyển dầu thô Urals của Nga bằng đường biển thấp hơn vào năm 2020 khiến việc xuất khẩu qua đường ống có lợi nhuận thấp hơn so với vận chuyển dầu bằng đường biển.

Do đó, những người bán này đã tìm cách tăng giá đối với dầu vận chuyển qua đường ống, tuy nhiên các nhà máy lọc dầu - những người chịu tỷ suất lợi nhuận kém đã từ chối.

Nhà xuất khẩu dầu lớn của Nga Rosneft vẫn chưa đồng ý về các điều khoản cung cấp với Ba Lan trong năm 2021, hai nguồn tin thương mại cho biết. Hai nhà lọc dầu chính của Ba Lan - Grupa Lotos, sở hữu nhà máy lọc dầu Gdansk, và PKN Orlen, chủ sở hữu nhà máy lọc dầu ở Plock, đang tranh chấp về giá cả với Nga.

Các nguồn tin cho biết hợp đồng cung cấp của Rosneft với Grupa Lotos đã hết hạn vào ngày 31/12/2020 và hợp đồng với PKN Orlen sẽ hết hạn vào ngày 31/1.

"Các nhà máy lọc dầu của Ba Lan khó đồng ý khi nhận dầu nhập thay thế bằng đường biển", một trong những nguồn tin thương mại cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto