Nga và phương Tây mâu thuẫn khi thanh toán khí đốt bằng đồng rúp

03:04 | 29/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 28/3, Nga cho biết họ sẽ không cung cấp khí đốt miễn phí cho châu Âu vì họ đã tìm ra các phương pháp chấp nhận thanh toán cho xuất khẩu khí đốt của mình bằng đồng rúp, nhưng các nước G7 đã từ chối nhu cầu.
Thế giới Thế giới "điên đảo" trước lệnh cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga và Yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp
EU đạt được thỏa thuận LNG của Mỹ, gạt bỏ yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của NgaEU đạt được thỏa thuận LNG của Mỹ, gạt bỏ yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của Nga
Nga và phương Tây mâu thuẫn khi thanh toán khí đốt bằng đồng rúp
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu vào hôm 15/3, không có lập trường chung nào xuất hiện về yêu cầu của Nga vào tuần trước rằng các nước "không thân thiện" phải trả bằng đồng rúp, không phải euro, cho khí đốt của mình sau khi Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu hợp tác với nhau áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Mối quan tâm về an ninh nguồn cung đã được tăng cường sau khi nhu cầu, với các công ty và các quốc gia EU đang cố gắng tìm hiểu các phân nhánh.

Ngân hàng trung ương Nga, chính phủ và Gazprom (GAZP.MM), chiếm 40% lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu, sẽ trình đề xuất thanh toán khí đốt bằng đồng rúp cho Tổng thống Vladimir Putin trước ngày 31 tháng 3. Nga sẽ đưa ra quyết định nếu các nước châu Âu từ chối thanh toán bằng đồng tiền của Nga.

Trong khi đó, các bộ trưởng năng lượng từ Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển đã từ chối yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp. Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức Robert Habeck cho biết sau cuộc hội đàm với những người đồng cấp. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết EU sẽ gặp khó khăn trong việc thay thế toàn bộ lượng khí đốt xuất khẩu của Nga trong một thời gian ngắn.

Dữ liệu của nhà điều hành cho thấy, việc vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu trên 3 tuyến đường ống chính đã ổn định vào 28/3, với đường ống Yamal-Europe tiếp tục chảy theo hướng đông từ Đức sang Ba Lan.

Gazprom của Nga (GAZP.MM) cho biết họ đang tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu thông qua Ukraine theo yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto