EU đạt được thỏa thuận LNG của Mỹ, gạt bỏ yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của Nga

15:02 | 25/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu (EU) và Hoa Kỳ sẽ công bố một thỏa thuận vào hôm 24/3 để cung cấp cho châu Âu nhiều khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ, khi khối châu Âu tìm cách nhanh chóng hạn chế sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga.
TotalEnergies tuyên bố ngừng mua dầu từ NgaTotalEnergies tuyên bố ngừng mua dầu từ Nga
Cho đến nay không có sự thay thế thực sự nào cho nguồn cung khí đốt của Nga tại ĐứcCho đến nay không có sự thay thế thực sự nào cho nguồn cung khí đốt của Nga tại Đức
EU đạt được thỏa thuận LNG của Mỹ, gạt bỏ yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc tiến quân vào Ukraine của Nga (nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu) đã đẩy giá năng lượng vốn đã cao lên mức kỷ lục và khiến EU cam kết cắt giảm 2/3 lượng sử dụng khí đốt của Nga trong năm nay, bằng cách tăng cường nhập khẩu từ các nước khác và nhanh chóng mở rộng năng lượng tái tạo.

Các nguồn tin cho biết: Tổng thống Joe Biden người đã tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU tại Brussels hôm 24/3, đã hứa Hoa Kỳ sẽ cung cấp ít nhất 15 tỷ mét khối (bcm) LNG cho châu Âu trong năm nay so với kế hoạch trước đó.

Một trong những nguồn tin cho biết thêm, thỏa thuận cũng sẽ bao gồm xuất khẩu LNG của Mỹ sang EU cao hơn vào năm 2023. Nhưng vì các nhà máy LNG của Hoa Kỳ đã sản xuất LNG hết công suất, các nhà phân tích cho biết hầu hết lượng khí bổ sung đến châu Âu sẽ phải đến từ xuất khẩu đã đi đến các khu vực khác trên thế giới.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo: "Chúng tôi kỳ vọng các biện pháp ngắn hạn để hỗ trợ nhập khẩu LNG của châu Âu dựa trên việc phân bổ lại nguồn cung hiện có", đồng thời lưu ý rằng "việc di dời sang châu Âu như vậy đã và đang diễn ra" vì giá khí đốt của châu Âu đã giảm trong những tháng gần đây hầu hết là cao nhất trên thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy