Nga tìm được đối tác trung chuyển khí đốt mới

13:58 | 30/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 29/6, Chủ tịch điều hành Gazprom Alexei Miller đã thảo luận về vấn đề vận chuyển khí đốt đến Uzbekistan tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng Kazakhstan Roman Sklyar, gã khổng lồ khí đốt Nga cho biết, tờ Interfax đưa tin.
Iraq thanh toán hết các khoản nợ khí đốt cho IranIraq thanh toán hết các khoản nợ khí đốt cho Iran
Lần đầu tiên nhập khẩu LNG của châu Âu vượt khí đốt đường ốngLần đầu tiên nhập khẩu LNG của châu Âu vượt khí đốt đường ống
Nga tìm được đối tác trung chuyển khí đốt mới
Ảnh minh họa

Hai bên "ca ngợi mức độ tiến triển trong sự hợp tác" đồng thời thảo luận về "các vấn đề chính và triển vọng hợp tác, trong đó có lĩnh vực vận chuyển và cung cấp khí đốt", công ty của Nga cho biết.

Gazprom Qazaqgaz của Kazakhstan vừa mới ký một hợp đồng vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga đến Uzbekistan trong Diễn đàn kinh tế St. Petersburg.

Ngoài ra, Uzbekistan đã ký một thỏa thuận với Gazprom Export của Nga để mua 9 triệu m3 khí đốt mỗi ngày bắt đầu từ ngày 1/10 hay gần 2,8 tỷ m3 mỗi năm trong thời hạn 2 năm. Nước này cho biết họ đã phê duyệt một lộ trình để xây dựng các trạm đo khí mới trên lãnh thổ của Uzbekistan để cung cấp khí đốt ở chế độ ngược lại, vận chuyển qua Kazakhstan thông qua đường ống Central Asia-Center.

Riêng về phía Uzbekistan, nước này đang có kế hoạch thay thế thiết bị bơm khí của 3 tổ máy, đại tu và cải tạo thiết bị bơm khí của 11 tổ máy, đồng thời xây dựng 22 km đường ống trục mới và sửa chữa 56 km đường ống dẫn khí.

Được biết, hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga sang Uzbekistan qua lãnh thổ Kazakhstan sẽ bắt đầu vào quý IV năm nay.

Yến Anh

Interfax