Iraq thanh toán hết các khoản nợ khí đốt cho Iran

14:10 | 26/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran, ông Majid Chegeni, tuyên bố Bộ Điện lực Iraq đã thanh toán cho Iran tất cả các khoản nợ liên quan đến nhập khẩu khí đốt từ Iran, Bloomberg dẫn tin từ Thông tấn xã Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRNA) cho biết.
Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết "cai nghiện" khí đốt Nga
Gazprom muốn giúp các nước châu Phi trong khai thác, sử dụng khí đốtGazprom muốn giúp các nước châu Phi trong khai thác, sử dụng khí đốt
Iraq thanh toán hết các khoản nợ khí đốt cho Iran
Ảnh minh họa

Ông Chegeni, cũng đồng thời là người đứng đầu Công ty Khí đốt Quốc gia Iran (NIGC), nói với các phóng viên hôm Chủ nhật 25/6, Bộ Điện lực Iraq đã thanh toán tất cả các khoản nợ khí đốt cho Iran và khoản nợ này hiện bằng 0, IRNA cho biết.

“Nhưng đôi khi có vấn đề khi chuyển tiền từ Ngân hàng Thương mại Iraq (TBI) sang Iran”, quan chức Iran này cho biết.

Ngoài ra, ông Chegeni tiết lộ Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Iran gia hạn thỏa thuận cung cấp khí đốt cho nước này, đồng thời cho biết thêm rằng hai nước vẫn đang đàm phán về vấn đề này.

Hai tuần trước, Iraq đã đồng ý trả khoản nợ khí đốt và điện trị giá 2,76 tỷ đô la cho Iran sau khi Mỹ miễn trừ Iraq khỏi các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Iran.

Các cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Iraq, Fuad Hussein, và Ngoại trưởng Mỹ, Antony J. Blinken, trong phiên khai mạc của Liên minh toàn cầu được tổ chức tại Riyadh, đã mang lại một thỏa thuận liên quan đến các khoản phí tài chính giữa Iraq và Iran, Sky News Arabia đưa tin.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran đã đề cập vào tháng 5 năm ngoái, Iraq và Iran đã đồng ý gia hạn hai hợp đồng cung cấp khí đốt từ Iran cho hai nhà máy điện chính ở Baghdad và Basra trong 5 năm, theo Mehr News Agency.

Iraq phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khí đốt từ Iran nhưng gần đây nước này đã đầu tư vào nhiều dự án để bắt đầu tận dụng nguồn khí đồng hành tại các cơ sở dầu mỏ ở nước này.

Yến Anh

Bloomberg