Nga tiếp tục giảm lượng khí đốt trung chuyển qua Ukraine

13:50 | 02/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quá trình trung chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga qua Ukraine đã giảm 35% vào ngày 1/11 so với số liệu thống kê vào ngày 1/10, xuống còn 57 triệu mét khối mỗi ngày, Giám đốc điều hành của GTS (Hệ thống truyền dẫn khí) của Ukraine - Sergey Makogon cho biết qua Facebook.
Ukraine thắng thầu lần thứ hai để cung cấp khí đốt cho MoldovaUkraine thắng thầu lần thứ hai để cung cấp khí đốt cho Moldova
Thủ tướng Đức: Khí đốt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượngThủ tướng Đức: Khí đốt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Nga tiếp tục giảm lượng khí đốt trung chuyển qua Ukraine
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông viết: "Kể từ ngày 1/10, quá trình trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine giảm xuống còn 86 triệu mét khối mỗi ngày, mặc dù Gazprom trả cho Ukraine để vận chuyển với công suất 109 triệu mét khối mỗi ngày. Với khối lượng vận chuyển như vậy, Gazprom sẽ không cung cấp đủ mức khoảng 5 tỷ mét khối cho EU vào cuối tháng 5 năm sau. Đến ngày 1/11, lượng khí đốt vận chuyển qua Ukraine một lần nữa giảm xuống còn 57 triệu mét khối mỗi ngày ".

Vào ngày 1/10, Gazprom bắt đầu cung cấp khí đốt cho Hungary theo hợp đồng dài hạn, được ký kết vào ngày 27/9, qua đường ống dẫn khí Balkan Stream (phần mở rộng của đường ống Turkish Stream) và những đường ống khác ở Đông Nam Âu.

Về phía mình, Kiev bày tỏ sự thất vọng với hiện thực trên và yêu cầu Ủy ban châu Âu kiểm tra tính tuân thủ thỏa thuận này trong luật năng lượng của châu Âu. Thủ tướng Hungary - Viktor Orban đã bác bỏ những chỉ trích của Ukraine về thỏa thuận này, ông nói mình không thể chấp nhận quan điểm của Kiev về vấn đề này.

Vào tháng 12/2019, Moscow và Kiev đã đồng ý gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024 thêm 10 năm nữa. Theo hợp đồng này, Ukraine phải trung chuyển 65 tỷ mét khối khí vào năm 2020 và 40 tỷ mét khối hằng năm từ năm 2021 đến năm 2024. Thỏa thuận này dựa theo nguyên tắc phí vận chuyển được tính bằng số tiền đã đặt công suất không tính bằng lượng bơm thực tế. Năm 2020, quá trình vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu thông qua hệ thống truyền tải khí đốt của Ukraine lên tới 55,8 tỷ mét khối, đây là mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto