Nga tiếp tục giảm giá khí đốt cho Moldova

15:38 | 03/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt của Nga cho Moldova sẽ giảm vào tháng 8/2023, từ mức 550 USD xuống còn 527 USD/1.000 m3, Vadim Cheban, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty phân phối khí đốt Moldovagaz thông báo hôm thứ Tư 2/8.
LNG của Mỹ chảy sang châu Á khi giá bán tại châu Âu đi ngangLNG của Mỹ chảy sang châu Á khi giá bán tại châu Âu đi ngang
Nga tăng khối lượng khí đốt kỷ lục đến Trung QuốcNga tăng khối lượng khí đốt kỷ lục đến Trung Quốc
Nga tiếp tục giảm giá khí đốt cho Moldova
Ảnh minh họa

"Vào tháng 8, giá khí đốt tự nhiên do Gazprom cung cấp cho Cộng hòa Moldova, sẽ giảm xuống còn 527,68 USD/1.000 m3", ông Cheban viết trên kênh Telegram của mình.

Vào tháng 7/2023, giá khí đốt của Nga xuất khẩu sang Moldova đã giảm xuống còn 550 USD từ mức 568 USD/1.000 m3, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Moldovagaz - Vadim Cheban cho biết,

Ông xác nhận rằng toàn bộ khối lượng khí đốt từ nhà cung cấp Nga sẽ được gửi đến Tiraspoltransgaz (Transdniestria).

Vào năm 2022, Gazprom, trước đây là nhà cung cấp khí đốt duy nhất cho nước cộng hòa này, đã giảm 30% khối lượng khí đốt cung cấp hằng ngày. Công ty Nga giải thích điều này là do các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc hạn chế quá cảnh qua Ukraine, nhưng Chisinau đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng này là do công ty khí đốt của Nga.

Mùa đông năm ngoái, Moldova đã phải chuyển hoàn toàn sang mua nhiên liệu từ các nhà cung cấp châu Âu. Khí đốt của Nga đã được gửi đến Transnistria, nơi khí đốt được sử dụng để tạo ra điện tại nhà máy điện khu vực Moldavskaya.

Moldova đã nối lại việc mua khí đốt từ Gazprom của Nga vào tháng 3/2023 sau khi tạm dừng khoảng 3 tháng, người đứng đầu nhà phân phối khí đốt tự nhiên nhà nước Moldovagaz cho biết.

Kể từ tháng 12 năm ngoái, Gazprom chỉ cung cấp khí đốt cho khu vực ly khai Transdniestria do Nga hậu thuẫn của Moldova, phía đông sông Dniester. Trong khi đó, khí đốt đến phần phía tây sông Dniester, bao gồm cả thủ đô Chisinau, bị cắt hoàn toàn.

Yến Anh

TASS