Nga tăng cường xuất khẩu sản phẩm dầu, đi ngược lại với cam kết của OPEC+

19:46 | 20/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu sản phẩm dầu của Nga đã tăng mạnh trong tháng này, nhờ lượng dầu diesel và naphtha chảy ra cao hơn, khi các nhà máy lọc dầu địa phương tăng quy mô hoạt động, Bloomberg đưa tin.
Sản lượng dầu cao kỷ lục của Mỹ có thể khiến thị trường bùng nổ xuất khẩuSản lượng dầu cao kỷ lục của Mỹ có thể khiến thị trường bùng nổ xuất khẩu
Đâu mới thực sự là nguyên nhân khiến các gã dầu khí khổng lồ rời bỏ Nigeria?Đâu mới thực sự là nguyên nhân khiến các gã dầu khí khổng lồ rời bỏ Nigeria?
Nga tăng cường xuất khẩu sản phẩm dầu, đi ngược lại với cam kết của OPEC+
Ảnh minh họa

Xuất khẩu sản phẩm dầu từ Nga đạt trung bình 2,4 triệu thùng/ngày trong 4 tuần tính đến ngày 17/12, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp từ công ty phân tích Vortexa Ltd. Đó là khối lượng cao nhất kể từ giữa tháng 9.

Nếu dòng chảy hằng tuần biến động hơn thì xuất khẩu có những lúc tăng vọt lên hơn 3 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ cuối tháng 3.

Thị trường dầu mỏ đang theo dõi chặt chẽ xuất khẩu của Nga để đánh giá khối lượng khai thác, kể từ khi Moscow ngừng công bố dữ liệu sản lượng chính thức. Tại cuộc họp mới nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, quốc gia này đã cam kết tăng cường cắt giảm xuất khẩu đối với cả dầu thô và các sản phẩm dầu trong quý đầu tiên của năm tới.

Lưu lượng dầu thô bằng đường biển của Nga đã tăng lên khoảng 3,28 triệu thùng/ngày trong 4 tuần tính đến ngày 17/12.

Dòng nhiên liệu tinh chế đang tăng lên vào thời điểm hoạt động xử lý dầu thô tại các nhà máy lọc dầu của Nga đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng Tư. Xuất khẩu dầu diesel và gasoil tăng đều đặn hằng tuần trong suốt tháng 12, sau khi nới lỏng các hạn chế xuất khẩu đối với nhiên liệu đường bộ.

Các chuyến hàng từ các cảng của Nga trong tuần tính đến ngày 17 tháng 12

Xuất khẩu dầu diesel và dầu gasoil trong tuần tính đến ngày 17 tháng 12, tăng 42% so với tuần trước lên khoảng 1,4 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ cuối tháng 8.

Nga đã dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển vào tháng 10, với điều kiện nhiên liệu được chuyển đến các cảng bằng đường ống và các nhà máy lọc dầu duy trì ít nhất 50% sản lượng ở trong nước. Tuy nhiên, lệnh cấm xuất khẩu vẫn được áp dụng đối với dầu diesel. Ngày càng nhiều các lô hàng dầu diesel của Nga đang hướng tới châu Phi, trong khi các chuyến hàng đến Nam Mỹ đã giảm trong giai đoạn này.

Xuất khẩu naphtha trong tuần tính đến ngày 17 tháng 12 tăng 19% so với tuần trước, lên khoảng 641.000 thùng/ngày, cao nhất kể từ tháng 5. Hơn một nửa số hàng naphtha được vận chuyển vào tuần trước đang hướng tới châu Á.

Xuất khẩu xăng và hỗn hợp pha trộn giảm 37% xuống còn 73.000 thùng/ngày, trong khi xuất khẩu nhiên liệu máy bay đạt tổng cộng 53.000 thùng/ngày.

Dòng dầu nhiên liệu tăng cao lên mức cao nhất trong 4 tuần khoảng 686.000 thùng/ngày. Một phần ba số hàng hóa đó sẽ đến các điểm đến ở Trung Đông.

Yến Anh

Bloomberg