Sản lượng dầu cao kỷ lục của Mỹ có thể khiến thị trường bùng nổ xuất khẩu

14:00 | 20/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng dầu thô cao kỷ lục của Mỹ cũng đang thúc đẩy xuất khẩu dầu thô đạt mức kỷ lục, khi các thương nhân nhanh chóng loại bỏ lượng hàng tồn kho nếu không họ sẽ phải trả thuế.
BP đình chỉ vận chuyển dầu qua Biển Đỏ vì lo ngại vấn đề an ninhBP đình chỉ vận chuyển dầu qua Biển Đỏ vì lo ngại vấn đề an ninh
Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh dầu thô của Nga là loại Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh dầu thô của Nga là loại "ngọt" nhất
Sản lượng dầu cao kỷ lục của Mỹ có thể khiến thị trường bùng nổ xuất khẩu
Ảnh minh họa

Reuters đưa tin trong tuần này rằng các chuyến hàng dầu thô trung bình ra nước ngoài từ Vịnh Mexico, đạt trung bình khoảng 4 triệu thùng mỗi ngày kể từ đầu năm. Con số này cao hơn nửa triệu thùng mỗi ngày so với mức trung bình của năm ngoái.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, sản lượng dầu thô của Mỹ gần đây đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 13,2 triệu thùng mỗi ngày. Điều này đang thúc đẩy xuất khẩu cao hơn sang châu Âu và châu Á.

Ông Matt Smith của Kpler nói với Reuters: “Các luồng hàng đến châu Á đang có xu hướng tăng mạnh mẽ dịp cuối năm, đặc biệt đối với hàng hóa hướng đến Trung Quốc”. Trên thực tế, theo Bloomberg, xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Á ngày càng tăng là một lý do khiến Ả Rập Xê-út giảm giá dầu cho người mua châu Á vào đầu tháng này. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thùng dầu của Mỹ dường như đang gây áp lực buộc nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới phải tranh giành thị phần của mình.

Giờ đây, thời điểm cuối năm lại thêm một động lực khác để những người bán dầu nhanh chóng đẩy càng nhiều thùng càng tốt đến châu Á hay châu Âu. Mùa thuế đang đến, do đó lượng dầu tồn kho càng ít khi kết thúc năm 2023, thì họ sẽ phải trả thuế ít hơn. Do đó, ông Smith của Kpler dự kiến ​​xuất khẩu dầu của Mỹ sẽ kết thúc năm ở mức cao, trung bình mỗi ngày là 5 triệu thùng/ngày.

Dầu thô của Mỹ đang được coi là nguyên nhân lớn nhất khiến giá dầu điều tiết trong năm nay. Với các thị trường chính ở châu Âu và châu Á, dầu thô xuất khẩu từ nhà khai thác hàng đầu thế giới này đã chứng tỏ là đòn bẩy hữu ích để hạn chế giá dầu tiêu chuẩn, ngay cả khi Ả Rập Xê-út và Nga giảm sản lượng, đặc biệt là trước đây.

Việc bổ sung WTI Midland vào rổ Brent là nguyên nhân lớn dẫn đến sự gia tăng xuất khẩu dầu của Mỹ, và do đó chúng có tác động điều tiết đối với giá cả toàn cầu.

Nhà phân tích thị trường Vortexa, ông Rohit Rathood nói với Reuters vào tháng 8 năm nay: “Khi Midland ngày càng trở nên quan trọng hơn trong đánh giá Brent, nó sẽ tác động đến các loại dầu khác phải định giá thấp hơn để cạnh tranh với WTI Midland”.

Midland là loại dầu rẻ nhất có trong rổ Brent và điều này là công cụ giúp dầu thô Mỹ trở nên phổ biến hơn, nhất là từ khi có lệnh cấm vận của châu Âu đối với dòng dầu trực tiếp từ Nga.

Xuất khẩu kỷ lục của Mỹ có thể sẽ giảm trong tháng 1 sau khi mùa thuế kết thúc. Tuy nhiên, rất có thể chúng sẽ vẫn mạnh hơn nhiều so với trước đây, khi sản lượng tiếp tục tăng cao hơn, tuy nhiên tốc độ của nó sẽ chậm hơn, theo EIA. Cơ quan này dự báo sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng thêm khoảng 180.000 thùng/ngày trong năm tới.

Dự báo trong năm nay, sản lượng của Mỹ sẽ đạt 12,5 triệu thùng/ngày trong quý cuối cùng. Tuy nhiên, sản lượng thực tế đã vượt quá mức này một cách đáng kể, ngay cả khi số lượng giàn khoan giảm. Bản thân các thợ khoan cho rằng điều này là do có sự cải thiện về hiệu quả khoan. Những yếu tố này có thể tiếp tục, làm phức tạp thêm nhiệm vụ duy trì quyền kiểm soát giá dầu toàn cầu của OPEC+. Trừ khi họ quyết định lặp lại chiến lược “tràn ngập thị trường bằng dầu giá rẻ” như năm 2014, khiến giá cả tăng cao và hàng chục máy khoan của Mỹ bị ảnh hưởng.

Nếu điều này xảy ra - và một số nhà phân tích năng lượng dự đoán nó có thể xảy ra - sẽ có ít máy khoan của Mỹ bị ảnh hưởng bởi động thái này hơn, vì họ sẽ kiên cường hơn khi ngành này trưởng thành và hợp nhất. Lần này, chiến lược đó có thể phản tác dụng.

Yến Anh

OilPrice