BP đình chỉ vận chuyển dầu qua Biển Đỏ vì lo ngại vấn đề an ninh

11:18 | 19/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai 18/12, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ BP thông báo họ đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng dầu qua Biển Đỏ, sau các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Houthi của Yemen.
Làn sóng sáp nhập có thể đẩy cả ngành dầu khí Mỹ rơi vào tay những gã khổng lồLàn sóng sáp nhập có thể đẩy cả ngành dầu khí Mỹ rơi vào tay những gã khổng lồ
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (11-17/12)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (11-17/12)
BP đình chỉ vận chuyển dầu qua Biển Đỏ vì lo ngại vấn đề an ninh
Ảnh minh họa

"Trước tình hình an ninh hàng hải ở Biển Đỏ ngày càng xấu đi, BP đã quyết định tạm dừng tất cả các chuyến hàng qua Biển Đỏ," công ty cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét việc tạm dừng phòng ngừa này, tùy theo tình hình diễn biến trong khu vực," công ty cho biết thêm.

Giá dầu tăng vọt sau thông báo này. Dầu thô Brent, loại dầu chuẩn mực toàn cầu, đã tăng hơn 2% vào chiều thứ Hai 18/12, lên trên 78 USD/thùng, sau phiên giảm trước đó.

Cũng trong ngày thứ Hai 18/12, Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết, trước đó họ đã nhận được báo cáo về một vụ nổ có thể xảy ra ở phía nam cảng Mokha của Yemen trên bờ Biển Đỏ. Sau đó, họ báo cáo thêm một số sự cố trong khu vực nhưng không cung cấp thêm thông tin.

Hôm thứ Hai 18/12, lực lượng dân quân Houthi đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào một tàu chở dầu và một tàu chở hàng ở phía nam Biển Đỏ, gần eo biển Bab al-Mandab. Một chiếc là Swan Atlantic chở đầy dầu, và chiếc còn lại là tàu chở container MSC Clara.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, nhóm Houthi - lực lượng kiểm soát vùng đất rộng lớn ở miền bắc Yemen, đã tăng cường gây hấn trên biển đối với các tàu có liên kết với Israel, tiến hành hơn 10 cuộc tấn công vào các tàu trong khu vực này.

Lực lượng Houthi đã công khai ý định nhắm mục tiêu vào tất cả các tàu trên đường đến Israel, bất kể nguồn gốc quốc gia nào, để thể hiện tình đoàn kết với Hamas.

Ngoài ra, lực lượng Houthi đã đưa ra cảnh báo rõ ràng cho các công ty vận tải biển quốc tế, khuyên không nên can dự vào các cảng của Israel.

Vào thứ Sáu tuần trước, tập đoàn công nghiệp khổng lồ Maersk là hãng đầu tiên khuyên đội tàu của mình dừng tất cả các hàng đi qua eo biển Bab al-Mandab, một tuyến đường biển hẹp gần Yemen - nơi có ý nghĩa chiến lược to lớn, đóng vai trò là huyết mạch chính cho các chuyến hàng dầu toàn cầu và là một cửa ngõ quan trọng với kênh đào Suez.

Bày tỏ lo ngại tương tự về an ninh hàng hải trong khu vực này, các hãng vận tải hàng đầu khác, bao gồm MSC của Thụy Sĩ, CMA CGM của Pháp và Hapag-Lloyd của Đức, đã nhanh chóng làm theo.

Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, trong trường hợp xấu nhất, khoảng 25% công suất dầu toàn cầu sẽ bị loại khỏi thị trường, do các tàu buộc phải đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng, kéo dài thời gian vận chuyển của mỗi tàu, theo công ty hậu cần Flexport.

"Còn quá sớm để xác định tác động của điều này đối với hàng hải quốc tế và cần lưu ý rằng sự việc đang diễn biến rất chóng vánh," Flexport nhận định.

Vì kênh đào Suez là huyết mạch quan trọng trong lĩnh vực hậu cần toàn cầu nên công ty này cho biết, "sự tắc nghẽn có thể gây ra tình trạng tồn đọng toàn cầu của các tàu container và tình trạng chậm trễ vận chuyển hàng hóa hằng ngày trên khắp thế giới."

Yến Anh

Xinhua