Nga sẽ nắm quyền kiểm soát dự án Sakhalin-1

14:00 | 08/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một nhà lập pháp cấp cao của Nga hôm 7/7 cho biết: Moscow sẽ nắm quyền kiểm soát dự án dầu khí Sakhalin-1, trong đó ExxonMobil (XOM.N), SODECO của Nhật Bản và ONGC Videsh của Ấn Độ là đối tác một tuần sau khi tiếp quản Sakhalin-2.
Nga ngừng trung chuyển dầu của Kazakhstan sang châu ÂuNga ngừng trung chuyển dầu của Kazakhstan sang châu Âu
Nga sẽ nắm quyền kiểm soát dự án Sakhalin-1
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Pavel Zavalny, người đứng đầu ủy ban năng lượng tại Hạ viện Nga cho biết động thái này là một bước tiếp theo rõ ràng. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng chưa có quyết định nào về Sakhalin-1.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh nắm toàn quyền kiểm soát dự án dầu khí Sakhalin-2, một động thái có thể khiến Shell (SHEL.L) và các nhà đầu tư Nhật Bản bị loại.

Rosneft (ROSN.MM) là một đối tác trong nhóm lĩnh vực Sakhalin-1. ExxonMobil quyết định rút khỏi dự án vào tháng 3 sau khi Moscow điều lực lượng của mình vào Ukraine.

Nhà lập pháp Zavalny nói trong một cuộc họp trực tuyến: "Chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định chuyển Sakhalin-2 từ chế độ thỏa thuận chia sẻ sản xuất sang quyền tài phán của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt... Rõ ràng, điều tương tự sẽ xảy ra với Sakhalin-1".

Ông nói thêm: "Khi các biện pháp trừng phạt được đưa ra, khi các công ty không thể tham gia tích cực vào một dự án, điều này tạo ra nhiều rủi ro khác nhau cho chúng tôi và chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định như vậy".

Trước đó, hôm 7/7, Phó Thủ tướng Nga Yury Trutnev cho biết sản lượng dầu tại Sakhalin-1 đã giảm mạnh xuống chỉ còn 10.000 thùng/ngày (bpd) từ mức 220.000 thùng/ngày do "các hạn chế", ám chỉ các lệnh trừng phạt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy