Nga sẵn sàng tăng mạnh xuất khẩu dầu trong tháng 11

17:46 | 01/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga có thể sẽ tăng mạnh xuất khẩu dầu trong tháng 11, nhật báo kinh doanh Kommersant đưa tin hôm thứ Ba 31/10, dẫn lời các nhà phân tích của Kpler.
Sản lượng dầu của OPEC tăng tháng thứ ba liên tiếpSản lượng dầu của OPEC tăng tháng thứ ba liên tiếp
Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức kỷ lục mớiSản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức kỷ lục mới
Nga sẵn sàng tăng mạnh xuất khẩu dầu trong tháng 11
Ảnh minh họa

Theo báo cáo, xuất khẩu dầu bằng đường biển của nước này dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 200.000 thùng/ngày vào tháng tới so với tháng 10, đạt tới 3,7 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ tháng 5.

Các nhà phân tích cho rằng xuất khẩu tăng đột biến dự kiến này ​​sẽ diễn ra trong bối cảnh hoạt động bảo trì tiếp tục diễn ra tại một số nhà máy lọc dầu của Nga, buộc các công ty phải chuyển hướng xuất khẩu dầu.

Tuy nhiên, hầu hết việc sửa chữa tại các nhà máy lọc dầu dự kiến ​​sẽ hoàn thành trước ngày 15/11, điều đó có thể khiến xuất khẩu dầu giảm từ tháng 12 trở đi.

Các chuyên gia của Kpler cho biết, một lý do khác có thể khiến xuất khẩu dầu của Nga tăng là do giá dầu thô toàn cầu tăng vọt. Moscow đã buộc phải chuyển hướng vận chuyển dầu sang thị trường châu Á trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây và mức trần áp đặt đối với dầu thô của nước này.

Nga cũng bắt đầu giảm dần sản lượng để phù hợp với những thay đổi và hỗ trợ giá toàn cầu. Tuy nhiên, giá dầu thô đã phục hồi trong bối cảnh nguồn cung từ Ả Rập Xê-út giảm và gần đây hơn là sự leo thang của cuộc xung đột Israel-Hamas. Giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu hiện đang giao dịch ở mức khoảng 88 USD/thùng.

Các nhà phân tích dự đoán, nhu cầu nhiên liệu trong nước giảm theo mùa, cùng với những hạn chế hiện tại của Nga đối với xuất khẩu xăng và dầu diesel, cũng có thể tạo điều kiện cho việc chuyển hướng xuất khẩu dầu thô.

Yến Anh

RT