Lý do khiến sản lượng xăng của Nga giảm

20:12 | 06/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai 5/2, Kommersant đưa tin sản lượng xăng ở Nga đã giảm gần 2% so với cùng kỳ năm trước, do sự cố tại một trong những nhà máy xử lý lớn của Nga và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một số nhà máy lọc dầu khác.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (29/1-4/2)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (29/1-4/2)
Tại sao dòng dầu của Nga qua Biển Đỏ không bị tấn công?Tại sao dòng dầu của Nga qua Biển Đỏ không bị tấn công?
Lý do khiến sản lượng xăng của Nga giảm
Toàn cảnh nhà máy lọc dầu của công ty Lukoil ở Volgograd, Nga ngày 22/4/2022. Ảnh Reuters

Hãng tin này cho biết, trích dẫn dữ liệu ngành, sản lượng của tất cả các loại nhiên liệu của Nga đã giảm 1,8%, xuống còn 3,49 triệu tấn trong tháng trước. Theo nguồn tin này, mặc dù nguồn cung trong nước tăng 6,5% lên hơn 3 triệu tấn trong tháng trước, nhưng xuất khẩu lại giảm 31,5% xuống chỉ còn 442.300 tấn, do hầu hết các công ty dầu mỏ lớn đều giảm xuất khẩu.

Hãng tin này cho biết chỉ riêng công ty dầu khí tư nhân lớn nhất đất nước Lukoil đã cắt giảm xuất khẩu nhiên liệu gấp sáu lần. Sự sụt giảm này là do sự cố tại nhà máy lọc dầu Nizhny Novgorod của công ty, nơi cung cấp xăng cho khu vực Moscow. Theo Kommersant, vẫn chưa rõ khi nào nhà máy này sẽ hoạt động trở lại vì các thiết bị cần thiết đang phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngày 2/3/2022, Chính quyền Biden cho biết Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đối với công nghệ mà Nga và Belarus cần để hiện đại hóa lĩnh vực lọc dầu của họ khi nước này tiếp tục mở rộng các hình phạt tài chính đối với Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào nhiều cơ sở xuất khẩu nhiên liệu đã gây thêm áp lực cho ngành lọc dầu của Nga. Chỉ riêng trong tháng 1, các máy bay không người lái đã tấn công các nhà máy lọc dầu ở khu vực Krasnodar và Leningrad cũng như ở thành phố Volgograd. Người ta vẫn vẫn chưa đánh giá được tác động của vụ nổ tại nhà máy lọc dầu Volgograd, nơi một máy bay không người lái đã làm hỏng bộ phận lọc dầu chính. Nhà máy xử lý có công suất 14 triệu tấn/năm này cung cấp nhiên liệu cho các khu vực phía Nam của Nga.

Các chuyên gia từ công ty phân tích năng lượng Kpler dự kiến ​​xuất khẩu xăng tháng 2 từ Nga sẽ giảm hơn nữa, do bị ảnh hưởng bởi sản lượng giảm. Nguồn cung cấp cho các nước Bắc Phi và Nigeria được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco