Sản lượng dầu của OPEC tăng tháng thứ ba liên tiếp

09:31 | 01/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một cuộc khảo sát của Reuters hôm thứ Ba cho thấy sản lượng dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 10 nhờ sự gia tăng ở Nigeria và Angola và bất chấp việc Ả Rập Xê-út và các thành viên khác của liên minh OPEC+ liên tục cắt giảm sản lượng để hỗ trợ thị trường.
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầuOPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu
Sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 9Sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 9
Sản lượng dầu của OPEC tăng tháng thứ ba liên tiếp
Ảnh minh họa

Cuộc khảo sát cho thấy OPEC đã khai thác 27,9 triệu thùng/ngày trong tháng 10, tăng 180.000 thùng/ngày so với tháng 9. Trong tháng 8, sản lượng của OPEC đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 2.

Sự gia tăng ổn định này phần lớn được thúc đẩy bởi một số ít nhà khai thác đang cố gắng khắc phục các yếu tố bên trong hoặc bên ngoài đã hạn chế nguồn cung, chẳng hạn như các lệnh trừng phạt của Mỹ hoặc tình trạng bất ổn. Bất chấp sản lượng tăng, giá dầu đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ xung đột ở Trung Đông.

Nigeria đã tăng cường xuất khẩu thêm 50.000 thùng/ngày trong tháng 10 mà không gặp bất kỳ sự gián đoạn lớn nào, theo dữ liệu vận chuyển và các nguồn khác. Đất nước này đang đặt mục tiêu phục hồi mạnh hơn nữa vào năm tới. Cuộc khảo sát cũng cho thấy Angola cũng tăng cường xuất khẩu trong tháng 10.

Mức tăng nhỏ hơn đến từ Iraq và Iran. Cuộc khảo sát cho thấy sản lượng của Tehran tăng lên tới 3,17 triệu thùng/ngày. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2018, năm Washington tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran, theo khảo sát của Reuters và số liệu của OPEC.

Các nhà phân tích cho rằng xuất khẩu của Iran tăng cao dường như là kết quả của sự thành công của quốc gia này trong việc tránh né các lệnh trừng phạt của Mỹ và sự tùy ý của Washington trong việc thực thi chúng.

Các nguồn tin trong cuộc khảo sát cho biết không có sự gia tăng khai thác ngay lập tức tại Venezuela, sau động thái của Mỹ trong tháng này nhằm nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của nước này. Các nguồn tin của OPEC+ kỳ vọng quá trình phục hồi sản lượng sẽ diễn ra dần dần.

Cuộc khảo sát chỉ ra rằng sản lượng từ 10 thành viên OPEC tuân theo thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC+ đã tăng 150.000 thùng/ngày. Ả Rập Xê-út và các thành viên vùng Vịnh khác duy trì sự tuân thủ mạnh mẽ với mức cắt giảm đã thỏa thuận và mức giảm tự nguyện bổ sung.

Theo cuộc khảo sát, Ả Rập Xê-út giữ sản lượng tháng 10 và tháng 9 ở mức gần 9 triệu thùng/ngày. Vào tháng 9, nước này đã gia hạn mức cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm để hỗ trợ thêm cho thị trường.

Sản lượng của OPEC vẫn dưới ngưỡng mục tiêu khoảng 560.000 thùng/ngày, chủ yếu do Nigeria và Angola chưa thể đạt chỉ tiêu khai thác đã được giao.

Đỗ Khánh

Reuters