Nga phản đối đề xuất tăng thuế trung chuyển dầu của Belarus

15:38 | 19/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đề xuất của Belarus về việc tăng thuế đối với hoạt động trung chuyển dầu của Nga qua đường ống dẫn dầu chính Druzhba không được Nga đồng ý, theo tờ Interfax.
Iraq mời đấu thầu 11 lô khí đốt ở các khu vực mớiIraq mời đấu thầu 11 lô khí đốt ở các khu vực mới
Mỹ cắt giảm số lượng giàn khoan trong tuần thứ bảy liên tiếpMỹ cắt giảm số lượng giàn khoan trong tuần thứ bảy liên tiếp
Nga phản đối đề xuất tăng thuế trung chuyển dầu của Belarus
Đường ống Druzhba

Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov nói với các phóng viên: "Chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề này. Vì rằng có nhiều chuyến hàng đến Đức và Ba Lan. Dù sao, chúng tôi phải xác định một mức thuế hợp lý và phải hợp lý về mặt kinh tế".

"Hiện nay, nguồn cung dầu của Nga đến Đức thông qua nhánh đường ống phía bắc. Hiện tại không có nhiều chuyến hàng dầu của Nga qua đường ống Druzhba. Tổng khối lượng dầu của Nga qua đường ống này đang tăng lên hằng tháng, chủ yếu là đến Đức. Chúng tôi đang xem xét lượng dầu chảy qua hệ thống đường ống Druzhba qua mỗi quý," ông nói thêm.

"Nguồn cung cấp 1,2 triệu tấn/năm từ Kazakhstan đã được nhất trí, nghĩa là 100.000 tấn mỗi tháng. Kazakhstan không tham gia vào cuộc thảo luận này, vì đường ống này không phải của họ. Kazakhstan chỉ có thể quyết định bơm nhiều hay ít ", Bộ trưởng nói.

"Chúng tôi vẫn chưa thống nhất về thuế quan. Vấn đề này đang được thảo luận", ông Shulginov nói.

Đường ống dẫn dầu Druzhba chạy qua Nga đến Mozyr của Belarus, và ở Belarus, nó phân nhánh thành hai tuyến: tuyến phía bắc đi về phía Ba Lan và Đức, tuyến phía nam đi qua Ukraine đến Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary và Croatia.

Ngoài ra, ông Shulginov cho biết Belarus đang giảm mua khí đốt do tổ máy thứ hai của nhà máy điện hạt nhân của họ đã đi vào hoạt động. "Tổ máy thứ hai của nhà máy điện hạt nhân của họ hiện đang được thử nghiệm. Đầu tiên, nó được vận hành 50%, sau đó là 75%. Bây giờ rất khó để xác định nguồn cung cấp khí đốt sẽ giảm bao nhiêu, nhưng sẽ có mức giảm", Bộ trưởng nói.

Yến Anh

Interfax