Nga liên hệ với Ủy ban châu Âu về việc cung cấp khí đốt cho châu Âu

03:03 | 15/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gazprom đang liên hệ với Ủy ban châu Âu (EC) về nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu và đã cung cấp một số thông tin cần thiết, cơ quan báo chí của công ty này cho biết.
Dự trữ khí đốt tại các kho chứa ngầm của châu Âu thấp xuống mức kỷ lụcDự trữ khí đốt tại các kho chứa ngầm của châu Âu thấp xuống mức kỷ lục
Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận giao 1,7 tỷ m3 khí đốt cho AzerbaijanThổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận giao 1,7 tỷ m3 khí đốt cho Azerbaijan
Dự luật trừng phạt Nord Stream 2 của Cruz không được thông qua tại Thượng viện Hoa KỳDự luật trừng phạt Nord Stream 2 của Cruz không được thông qua tại Thượng viện Hoa Kỳ
Nga liên hệ với Ủy ban châu Âu về việc cung cấp khí đốt cho châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Chúng tôi đang liên hệ với EC. Chúng tôi đã cung cấp một số thông tin cần thiết cho họ ", một quan chức của Gazprom cho biết.

Trước đó, vào ngày 13/1, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager cho biết EC đang "háo hức chờ đợi thông tin" phản hồi từ Gazprom cho câu hỏi chính thức về việc cắt giảm nguồn cung khí đốt trong cuộc khủng hoảng năng lượng. Bà nói thêm cho đến nay EC vẫn chưa đưa ra kết luận nào về việc công ty Nga mắc sai phạm.

Cuộc điều tra chống độc quyền trước đây của EC đối với Gazprom, kéo dài từ năm 2012 đến năm 2018, đã kết thúc dựa trên cơ sở một thỏa thuận dàn xếp mà Gazprom không bị phạt.

Khủng hoảng khí đốt ở châu Âu

Từ tháng 9 đến tháng 12/2021, một số quốc gia EU đã cáo buộc Gazprom hạn chế cung cấp khí đốt cho EU trong thời kỳ giá năng lượng cao nhất, cho rằng nhà cung cấp Nga, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu khí đốt của EU, đã thao túng giá khí đốt tại châu Âu.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Ủy ban châu Âu thừa nhận cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu là do một số yếu tố, bao gồm giá năng lượng toàn cầu tăng cao, thời tiết xấu làm giảm sản lượng điện gió của châu Âu trong vài tháng và một số yếu tố khác.

Gazprom nhiều lần tuyên bố lượng khí đốt giao đến các nước EU vào mùa thu năm 2021 đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái và tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng đối với các nước EU đã được hoàn thành đầy đủ. Thực tế này đã được cả các quốc gia EU và Ủy ban châu Âu xác nhận.

Xuất khẩu khí đốt từ Nga sang các nước không thuộc CIS năm 2021 tăng 5,8 tỷ mét khối so với năm 2020 và đạt tổng cộng 185,1 tỷ mét khối.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto