Dự luật trừng phạt Nord Stream 2 của Cruz không được thông qua tại Thượng viện Hoa Kỳ

08:28 | 14/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thượng viện Hoa Kỳ hôm 13/1 đã không thông qua dự luật trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 của Nga, do Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ted Cruz tài trợ, một ngày sau khi Đảng Dân chủ công bố luật của riêng họ.
Mỹ đang cố gắng hết sức để trì hoãn việc vận hành Nord Stream 2Mỹ đang cố gắng hết sức để trì hoãn việc vận hành Nord Stream 2
Mỹ e ngại các biện pháp trừng phạt Nord Stream 2 sắp tới sẽ làm sứt mẻ mối quan hệ với ĐứcMỹ e ngại các biện pháp trừng phạt Nord Stream 2 sắp tới sẽ làm sứt mẻ mối quan hệ với Đức
Dự luật trừng phạt Nord Stream 2 của Cruz không được thông qua tại Thượng viện Hoa Kỳ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc kiểm phiếu khi cuộc bỏ phiếu tiếp tục diễn ra, có 55 người ủng hộ và 43 người chống lại, dự luật cần 60 phiếu để thông qua, một rào cản lớn tại Thượng viện theo tỷ lệ 50-50.

Thượng nghị sĩ Robert Menendez đã giành được sự ủng hộ của nhiều đảng viên Đảng Dân chủ đồng nghiệp của mình, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden, cho một dự luật thay thế mà ông đưa ra hôm 12/1. Dự luật thay thế sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với các quan chức chính phủ, quân đội hàng đầu của Nga và các tổ chức ngân hàng nếu Moscow có hành động thù địch chống lại Ukraine.

Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen, một đảng viên Đảng Dân chủ, người ban đầu đồng bảo trợ luật trừng phạt Nord Stream 2 với Cruz đã phản đối dự luật của ông, nói rằng nó có nguy cơ phá vỡ sự thống nhất ở Washington và ở châu Âu về sự xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Jeanne Shaheen nói trong một bài phát biểu trước cuộc bỏ phiếu rằng: Luật của Cruz sẽ "tạo ra một mối quan hệ chặt chẽ" giữa Hoa Kỳ và các đồng minh của họ ở châu Âu, đặc biệt là Đức.

Hoa Kỳ cũng như một số quốc gia châu Âu bao gồm Ukraine và Ba Lan phản đối đường ống dẫn này, vì nó sẽ tước đi phí vận chuyển của Kyiv cũng như tăng đòn bẩy của Moscow đối với châu Âu, nơi giá khí đốt đang tăng vọt.

Cruz nói trước cuộc bỏ phiếu rằng nếu dự luật của ông không được thông qua, "Ukraine có nguy cơ bị xóa sổ hoàn toàn trên bản đồ."

Đường ống Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD, do công ty năng lượng nhà nước Gazprom dẫn đầu, sẽ đưa khí đốt của Nga dưới Biển Baltic đến châu Âu thông qua Đức. Nó đã được hoàn thành vào cuối năm ngoái nhưng đang chờ phê duyệt của Đức và EU và có thể phải đến giữa năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto