Mỹ e ngại các biện pháp trừng phạt Nord Stream 2 sắp tới sẽ làm sứt mẻ mối quan hệ với Đức

03:03 | 13/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vào cuối ngày 10/1 sau cuộc họp với các quan chức chính quyền Biden, một số thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ cho biết họ tin các lệnh trừng phạt Nord Stream 2 được thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz đề xuất có thể làm sứt mẻ quan hệ với Đức.
Nga sẽ không đấu giá khí đốt trong 4 ngàyNga sẽ không đấu giá khí đốt trong 4 ngày
Nord Stream 2 vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của EUNord Stream 2 vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của EU
Không nên để Nord Stream 2 'lẫn lộn' với các tranh chấp chính trị và nhân quyềnKhông nên để Nord Stream 2 'lẫn lộn' với các tranh chấp chính trị và nhân quyền
Mỹ e ngại các biện pháp trừng phạt Nord Stream 2 sắp tới sẽ làm sứt mẻ mối quan hệ với Đức
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ - Victoria Nuland và cố vấn an ninh năng lượng toàn cầu của Tổng thống Joe Biden - Amos Hochstein, đã gặp nhau ngày 10/1 sau cánh cửa đóng kín với khoảng 10 thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ - những người chưa quyết định về dự luật Cruz.

Dự luật này dự kiến ​​sẽ được Thượng viện bỏ phiếu trong tuần này sau khi cả hai Đảng đã đạt được thỏa thuận vào tháng trước. Thỏa thuận yêu cầu dự luật phải nhận được 60 phiếu bầu - một rào cản khó khăn ở Thượng viện theo tỷ lệ 50-50. Dự luật cũng sẽ phải được thông qua tại Hạ viện và được Biden - một đảng viên Đảng Dân chủ ký.

Một số thượng nghị sĩ nói với phóng viên rằng các quan chức chính quyền rất có sức thuyết phục. Thượng nghị sĩ Chris Murphy cho biết họ đã đưa ra trường hợp dự luật của Cruz có thể gây tổn hại đến quan hệ với chính phủ mới của Đức ngay khi Washington cần sự hỗ trợ của nước này để gây áp lực với Nga đẩy lùi cuộc xâm lược Ukraine.

“Tôi nghĩ trường hợp mà họ đưa ra là đúng,” Murphy nói. "Bản sửa đổi đạo luật của Cruz sẽ làm cho Nga có nhiều khả năng xâm lược Ukraine hơn. Không có lý do gì để trừng phạt chính phủ mới của Đức khi họ vừa thay đổi lập trường của mình bằng cách dừng chứng nhận đường ống này."

Đường ống dẫn khí đốt của Nga dưới biển Baltic tới Đức đã được hoàn thành vào tháng 9 nhưng có thể phải đến giữa năm nay mới được thông qua vì Đức chậm chứng nhận.

Liên minh cầm quyền của Đức đang bị chia rẽ vì Nord Stream 2, trong đó Đảng Dân chủ Xã hội ủng hộ đường ống này vì nước này đang “đói khí tự nhiên” sau khi đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân và than. Nhưng Đảng Xanh lại phản đối Nord Stream 2.

Ngày 10/1, các quan chức Mỹ và Nga đã gặp nhau tại Geneva vì Washington cố gắng ngăn cản Moscow không cho xâm lược Ukraine sau khi Nga tập trung gần 100.000 quân dọc theo biên giới của nước này.

Chính quyền Biden đã phản đối Nord Stream 2 vì nó sẽ bỏ rơi Ukraine, và khiến Ukraine mất các khoản phí vận chuyển béo bở và có khả năng làm suy yếu cuộc đấu tranh chống lại Nga.

Tuy nhiên năm ngoái, chính quyền Biden đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG - công ty điều hành dự án, nhằm làm êm đẹp mối quan hệ với Đức và các đồng minh châu Âu khác – mối quan hệ của Mỹ với các nước này đã trở nên tồi tệ sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ các thỏa thuận liên quan đến khí hậu, Iran và các vấn đề khác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto