Nga đưa hơn 3 triệu thùng dầu đến châu Á mỗi ngày

03:06 | 15/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng dầu xuất khẩu từ Nga đến châu Á vượt mức 3 triệu thùng mỗi ngày vào tuần trước, sau khi lệnh trừng phạt của châu Âu lên dầu nhập khẩu từ Nga bằng đường biển có hiệu lực, theo Bloomberg.
Hợp tác năng lượng giữa EU và Mỹ có thể sẽ không bềnHợp tác năng lượng giữa EU và Mỹ có thể sẽ không bền
Ấn Độ nhập khẩu dầu Nga ở mức kỷ lục giữa Ấn Độ nhập khẩu dầu Nga ở mức kỷ lục giữa "bão" trừng phạt

Dữ liệu từ Bloomberg cho thấy 89% lượng dầu xuất khẩu của Nga tuần trước được tới đến châu Á, với Trung Quốc và Ấn Độ là hai nhà nhập khẩu lớn nhất.

Nga đưa hơn 3 triệu thùng dầu đến Châu Á mỗi ngày
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hơn một nửa số dầu thô của Nga được vận chuyển từ các cảng ở Baltic, Biển Đen và Bắc Cực đang hướng về Kênh đào Suez trên những con tàu chưa có điểm đến cuối cùng. Không rõ liệu tất cả số dầu này đã được bán hết hay phải chăng hàng hóa đang hướng đến khu vực này với hy vọng rằng chúng sẽ được bán trước khi tới nơi, Bloomberg cho biết.

Các chuyến tàu xuất khẩu dầu thô đến châu Á của Nga, cộng với những khối lượng trên các con tàu không có điểm đến mà thường sẽ dừng chân ở Ấn Độ hoặc Trung Quốc, đã tăng vọt lên hơn 2,5 triệu thùng mỗi ngày.

Trong khi khối lượng trên các tàu với đích đến là Ấn Độ hoặc Trung Quốc ít thay đổi so với tuần trước, số lượng tàu tới Port Said hoặc Suez trung bình trong 4 tuần qua đã tăng vọt lên tương đương gần 800.000 thùng mỗi ngày. Những chuyến tàu đó thường kết thúc tại các cảng ở Ấn Độ và dự kiến dầu sẽ được chuyển từ tàu này sang tàu khác để đến cảng Yeosu của Hàn Quốc.

Dầu hướng đến châu Á được mua với giá trên 60 USD một thùng tại điểm bốc hàng sẽ phải được giao trước ngày 19/1, nếu họ muốn mua bảo hiểm của International Club. Bất kỳ lô hàng nào được dỡ sau ngày đó sẽ phải thực hiện các thỏa thuận bảo hiểm thay thế khác.

Thuế thu từ xuất khẩu dầu thô của Nga đã tăng 21 triệu USD lên 143 triệu USD trong 7 ngày tính đến 9/12, trong khi thu nhập trung bình trong 4 tuần tăng 6 triệu USD lên 123 triệu USD, đánh dấu lần tăng đầu tiên sau 5 tuần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh