Nga dọa đáp trả việc phương Tây sử dụng tài sản bị phong tỏa của họ

15:05 | 19/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Moscow sẽ đáp trả bằng các biện pháp tương tự nếu các nước phương Tây sử dụng nguồn thu từ tài sản bị phong tỏa của Nga, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cảnh báo hôm thứ Ba 17/10 trong một cuộc phỏng vấn với Asharq TV.
Lý do tàu chở dầu của Nga không bị Mỹ trừng phạtLý do tàu chở dầu của Nga không bị Mỹ trừng phạt
Điều kỳ lạ trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga PutinĐiều kỳ lạ trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Putin
Nga dọa đáp trả việc phương Tây sử dụng tài sản bị phong tỏa của họ
Ảnh minh họa

Ông Siluanov đang bình luận về đề xuất mới nhất của một số nước nhằm sử dụng lợi nhuận từ việc đầu tư tài sản bị đóng băng của Nga để trang trải chi phí tái thiết Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính nêu rõ: “Chúng tôi cũng đã đóng băng tiền của các quốc gia không thân thiện […] Sau đó, chúng tôi sẽ làm điều tương tự trong trường hợp này” .

Gần 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga được cho là đã bị đóng băng kể từ khi chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine bắt đầu. Theo ước tính chính thức, dự trữ của ngân hàng trung ương Nga giảm 8,4% vào năm 2022.

Vào tháng 7, công ty dịch vụ tài chính của EU, Euroclear có trụ sở tại Bỉ, tiết lộ trong số 2,28 tỷ euro (2,4 tỷ USD) họ kiếm được trong nửa đầu năm 2023, họ đã tích lũy được hơn 1,7 tỷ euro lợi nhuận từ các tài sản bị đóng băng ở Nga.

Người ta ước tính rằng Euroclear nắm giữ tài sản trị giá 196,6 tỷ euro của Nga, phần lớn trong số đó thuộc sở hữu của Ngân hàng Nga. Theo báo cáo EU đã đóng băng 207 tỷ euro tài sản và dự trữ của Nga kể từ tháng 2 năm 2022.

Các nhà hoạch định chính sách của EU dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc áp dụng thuế doanh nghiệp đối với lợi nhuận được tạo ra từ các quỹ cố định – những quỹ ước tính tạo ra lợi nhuận khoảng 3 tỷ euro.

Đầu tháng này, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết quốc gia của ông sẽ chuyển khoản doanh thu thuế trị giá 1,7 tỷ euro có được từ các tài sản bị tịch thu của Nga sang Ukraine.

Yến Anh

RT