Lý do tàu chở dầu của Nga không bị Mỹ trừng phạt

10:47 | 18/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một tàu chở dầu bị chính quyền Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt do gần đây đã vận chuyển dầu của Nga vượt quá mức giá trần của phương Tây, đang tiến đến nhà máy lọc dầu Baytown ở Texas để dỡ hàng, ExxonMobil cho biết hôm thứ Ba 17/10.
Cái giá phải trả cho lệnh cấm dầu của Nga vào thị trường EUCái giá phải trả cho lệnh cấm dầu của Nga vào thị trường EU
Shell đã thay đổi thế nào dưới quyền CEO mới?Shell đã thay đổi thế nào dưới quyền CEO mới?
Lý do tàu chở dầu của Nga không bị Mỹ trừng phạt
Ảnh minh họa

Exxon, khách hàng hiện tại thuê tàu Yasa Golden Bosphorus, đã không bị trừng phạt vào tuần trước kể từ khi công ty thuê tàu chở dầu này nhiều tháng sau khi con tàu vận chuyển dầu của Nga.

Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng việc dỡ hàng của Exxon đã được Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ cho phép. Theo Exxon, lô hàng này được chứng nhận có nguồn gốc từ Canada.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm lấp đi những lỗ hổng trong cơ chế trừng phạt Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Năm ngoái, G7 và Australia đã áp đặt mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga, nhằm tìm cách giảm doanh thu của Moscow trong khi vẫn đảm bảo dòng dầu chảy ra thị trường toàn cầu.

Tuần trước, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ice Pearl Navigation SA có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, chủ sở hữu của Yasa Golden Bosphorus. Bộ Tài chính Mỹ cho biết con tàu này vận chuyển dầu thô ESPO của Nga có giá trên 80 USD/thùng sau khi mức trần có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái.

Một quan chức giấu tên trong liên minh giới hạn giá dầu cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ của Mỹ sẽ không có nguy cơ bị trừng phạt nếu họ được những người khác trong chuỗi vận chuyển cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm về giá dầu của Nga.

Bộ Tài chính đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về việc dỡ hàng và liệu có thông tin sai lệch trong tài liệu cung cấp cho Exxon hay không.

Tuần trước, Yasa Holding của Thổ Nhĩ Kỳ, nhà điều hành Yasa Golden Bosphorus cho biết họ có giấy tờ cần thiết từ các công ty bảo hiểm lớn ở London cho phép họ vận chuyển hàng hóa có xuất xứ từ Nga, nhưng chính sách của công ty trong hơn một năm qua là không vận chuyển dầu thô của Nga.

Yasa cho biết con tàu hiện đang được cho Exxon thuê theo thời hạn từ 3 - 5 tháng.

Yến Anh

Reuters