Nga đặt công suất trung chuyển khí đốt chỉ ở mức 11 triệu m3/ngày trong tháng 2

03:03 | 20/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gazprom của Nga đã đặt thêm công suất vận chuyển khí đốt bổ sung tới các điểm đến ở châu Âu trong tháng 2, theo các Sàn đấu giá RBP và GSA.
Nga Nga "dồn ép bắt" phương Tây nhanh chóng chứng nhận Nord Stream 2
Gazprom không bơm thêm khí qua Ukraine vào tháng 2Gazprom không bơm thêm khí qua Ukraine vào tháng 2
Azerbaijan xuất khẩu hơn 8 tỷ m3 khí đốt sang châu Âu qua đường ống TAPAzerbaijan xuất khẩu hơn 8 tỷ m3 khí đốt sang châu Âu qua đường ống TAP
Nga đặt công suất trung chuyển khí đốt chỉ ở mức 11 triệu m3/ngày trong tháng 2
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhà điều hành hệ thống truyền dẫn GTSOU của Ukraine đã đề nghị thêm công suất 9,8mcm / ngày qua điểm Sudzha ở biên giới với Nga và 5,2mcm / ngày qua Sokhranovka, nhưng gã khổng lồ khí đốt của Nga không đặt công suất qua cả hai tuyến đường.

Trong số 70,4mcm / ngày được đề nghị qua điểm Velke Kapusany, qua Ukraine và Slovakia, Gazprom chỉ đặt 11,14mcm / ngày.

Vì Gazprom đã không tiếp nhận hết công suất được đề nghị, nên sẽ không có cuộc đấu giá thứ cấp như dự kiến ​​ban đầu vào thứ Ba 18/1 để bổ sung công suất vận chuyển khí đến châu Âu.

Trong khi đó, công ty Nga đã không đặt công suất nào trong số 87 triệu cm / ngày được đề nghị tại điểm nhập cảnh Kondratki đến Ba Lan để giao hàng vào tháng 2 qua đường ống dẫn khí Yamal, theo dữ liệu từ Sàn đấu giá GSA.

Công ty cũng không đặt trước công suất trong số ​​50mcm / ngày được đề nghị qua điểm Mallnow ở biên giới Đức-Ba Lan, sau khi đặt trước 18,3mcm / ngày vào tháng trước.

Năm ngoái, Gazprom đã xây xong đường ống Nord Stream 2 - nối Nga với Đức và do đó bỏ rơi Ukraine - nhưng vẫn yêu cầu cơ quan quản lý BNA của Đức chứng nhận.

Một số người trên thị trường cho biết việc Gazprom từ chối đặt thêm công suất vận chuyển - vào thời điểm nguồn cung châu Âu eo hẹp - có thể được coi là một chiến thuật để xúc tiến quá trình phê duyệt.

Phần lớn Tây Âu vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí đốt trong thời gian ngắn, với mức dự trữ chỉ ở mức 48% công suất thấp hơn so với mức 61% vào cùng thời điểm năm ngoái, theo dữ liệu của Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto