Nga có 630 tỷ USD dự phòng khi cắt giảm dòng khí đốt sang châu Âu

14:11 | 25/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguy cơ gián đoạn nguồn cung toàn bộ cho EU là rất cao, quốc gia nhận khoảng 40% khí đốt thông qua các đường ống của Nga, một số trong số đó chạy qua Ukraine. Lý do mà các cường quốc châu Âu rất miễn cưỡng trong việc trừng phạt ngành công nghiệp dầu khí của Nga là họ cần khí đốt tự nhiên của Nga nhiều hơn là Nga cần tiền của họ.
Giá dầu tăng cao gây lo ngại không nhỏ về nguồn cung vốn đã eo hẹpGiá dầu tăng cao gây lo ngại không nhỏ về nguồn cung vốn đã eo hẹp
Dòng chảy khí đốt Yamal-châu Âu của Nga chảy về phía đông giảm một nửaDòng chảy khí đốt Yamal-châu Âu của Nga chảy về phía đông giảm một nửa
Nga có 630 tỷ USD dự phòng khi cắt giảm dòng khí đốt sang châu Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau nhiều tháng chuẩn bị dường như vô tận, nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của Biden và phương Tây cuối cùng đã trở thành sự thật vào hôm 24/2, sau khi các lực lượng Nga tiến hành cuộc tấn công đáng sợ từ lâu vào Ukraine.

Phủ nhận sự lên án của quốc tế và đợt trừng phạt đầu tiên từ Mỹ và các đồng minh, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố bắt đầu "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm "phi quân sự hóa" Ukraine. Các lực lượng Nga được cho là đã bắn tên lửa vào các trung tâm kiểm soát quân sự ở Kyiv, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố qua Twitter hôm 24/2 rằng, Tổng thống Putin đã "tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện" vào đất nước.

Việc Nga xung đột Ukraine thể hiện một trong những cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất của lục địa trong nhiều thập kỷ và dự kiến ​​sẽ có những tác động sâu rộng đối với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt với vị thế độc tôn của Nga là nhà cung cấp năng lượng hàng đầu của châu Âu.

Giá dầu thô và khí đốt đang tăng mạnh khi Nga tấn công các thành phố lớn ở Ukraine, chạm mức chưa từng thấy kể từ năm 2014. Dầu Brent tương lai (CO1: COM) (NYSEARCA: BNO) đã tăng + 8% vào đầu ngày 24/2 để giao dịch trên 105 USD / thùng, trong khi hợp đồng tương lai WTI (CL1: COM) (NYSEARCA: USO) tăng với biên độ tương tự và thậm chí có thời điểm chạm mức 100 USD / thùng.

Một phần nhờ vào giá năng lượng cao, Nga hiện có 630 tỷ USD dự trữ ngoại hối, một khoản tiền có nghĩa là nước này có thể tồn tại khi không chuyển khí đốt sang châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto