Nga cho biết sẽ áp dụng lại lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu

15:52 | 25/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga sẽ áp dụng lại các lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu như một cách điều tiết cung và cầu, nhưng hiện tại thị trường nội địa đã được cung cấp đủ, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết ngày 24/5.
EIA cảnh báo mùa bão dữ dội năm nay có thể làm gián đoạn hoạt động dầu khí của MỹEIA cảnh báo mùa bão dữ dội năm nay có thể làm gián đoạn hoạt động dầu khí của Mỹ
Repsol nhận được giấy phép của Mỹ cho các dự án dầu khí ở VenezuelaRepsol nhận được giấy phép của Mỹ cho các dự án dầu khí ở Venezuela
Nga cho biết sẽ áp dụng lại lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu
Phó Thủ tướng Alexander Novak . Ảnh Reuters

Tuần này, Nga đã đình chỉ lệnh cấm xuất khẩu xăng mà nước này đã áp đặt từ ngày 1/3, để ngăn chặn tình trạng thiếu nhiên liệu và ngăn chặn giá tăng sau một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu và sự cố kỹ thuật.

Ông Novak cho biết lệnh cấm đã có hiệu quả như dự định. “Đây là một công cụ hết sức bình thường và sẽ được sử dụng trong tương lai. Chúng tôi luôn có khả năng điều chỉnh áp đặt hay tạm dừng lệnh cấm này”, ông nói trong bình luận đăng trên Telegram.

Ông Novak cho biết cơ chế này tương tự như cơ chế được nhóm OPEC+ sử dụng.

Ông nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi ở đây không phải là giảm khai thác và chế biến mà là điều tiết thị trường nội địa bằng cách cân bằng thông qua xuất khẩu”.

Lệnh cấm đã được đình chỉ cho đến ngày 30/6, nhưng sẽ được áp dụng lại từ ngày 1/7 đến ngày 31/8.

Ông Novak cho biết khi đình chỉ lệnh cấm, hoạt động và xuất khẩu của nhà máy lọc dầu sẽ tăng cao hơn, mang lại thêm doanh thu ngoại tệ.

Khi được phóng viên hỏi liệu có nguy cơ giá xăng tăng trở lại trên thị trường nội địa hay không, ông Novak trả lời: "Không có mối đe dọa nào. Chúng tôi luôn theo dõi tình hình và tổ chức các cuộc họp hằng tuần với các công ty dầu mỏ của chúng tôi và Cơ quan độc quyền liên bang của Bộ Năng lượng.

"Chúng tôi luôn có thể đưa ra bất kỳ quyết định nào nhằm cung cấp 100% các sản phẩm dầu mỏ cần thiết cho thị trường nội địa."

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco