Nga bất ngờ cắt giảm xuất khẩu xăng dầu

11:03 | 01/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã giảm xuất khẩu xăng sang các nước không thuộc CIS để bù đắp cho hoạt động sửa chữa ngoài kế hoạch tại các nhà máy lọc dầu, khi nước này phải vật lộn với tác động của hỏa hoạn và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng năng lượng của mình, Bộ Năng lượng Nga cho biết hôm thứ Tư 31/1.
Shell đóng cửa nhà máy lọc dầu ở ĐứcShell đóng cửa nhà máy lọc dầu ở Đức
Phân tích động thái cắt giảm khai thác dầu của AramcoPhân tích động thái cắt giảm khai thác dầu của Aramco
Nga bất ngờ cắt giảm xuất khẩu xăng dầu
Tàu chở dầu thô Fuga Bluemarine thả neo gần kho cảng Kozmino ở Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga, ngày 4 tháng 12 năm 2022. Ảnh Reuters

Bộ Năng lượng cho biết xuất khẩu xăng và dầu diesel đã giảm lần lượt 37% và 23% trong tháng 1 so với cùng tháng 1 năm 2023.

Nga đang tự nguyện cắt giảm xuất khẩu dầu và nhiên liệu 500.000 thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên, như một phần nỗ lực của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +) nhằm hỗ trợ thị trường năng lượng.

Bộ năng lượng đã công bố thông tin cắt giảm này hôm thứ Tư (31/1) tới các quốc gia ngoài CIS. Việc cắt giảm này xuất phát từ tình trạng ngừng hoạt động ở hạ nguồn.

Theo báo cáo, việc ngừng hoạt động này diễn ra sau những gì được cho là sự cố kỹ thuật, của một đơn vị tại NORSI, nhà máy lọc dầu lớn thứ tư của đất nước, nằm gần thành phố Nizhny Novgorod, cách Moscow khoảng 430 km (270 dặm) về phía đông. Nhà máy được vận hành bởi nhà khai thác dầu lớn thứ hai của Nga Lukoil. Ngày 27/1, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết công tác sửa chữa sẽ mất một tháng hoặc một tháng rưỡi.

Vào ngày 21/1, Công ty năng lượng khổng lồ Novatek của Nga đã buộc phải đình chỉ một số hoạt động tại kho cảng xuất khẩu nhiên liệu khổng lồ ở Ust-luga trên Biển Baltic, cũng như "quy trình công nghệ" tại khu liên hợp sản xuất nhiên liệu gần đó, sau một vụ hỏa hoạn.

Theo các thương nhân và dữ liệu theo dõi tàu của LSEG, Nga có thể sẽ cắt giảm xuất khẩu naphtha khoảng 127.500-136.000 thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 1/3 tổng lượng xuất khẩu của nước này, sau khi các vụ hỏa hoạn làm gián đoạn hoạt động tại các nhà máy lọc dầu trên Biển Baltic và Biển Đen.

Hôm thứ Tư 31/1, Bộ cũng cho biết các công ty dầu mỏ lớn của Nga đã tăng cường sản xuất xăng, dẫn đến nguồn cung xăng cho thị trường nội địa trong 25 ngày đầu tháng 1 tăng 7%, tương đương 150.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái, và nguồn cung cấp dầu diesel tăng gần 17%, tương đương 490.000 tấn.

Tồn kho của nước này để đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường nội địa lên tới 1,9 triệu tấn xăng và 3,9 triệu tấn nhiên liệu diesel, tăng 16% và 7% so với tháng 1 năm 2023.

Reuters

vietinbank
thaco