Phân tích động thái cắt giảm khai thác dầu của Aramco

14:49 | 31/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 30/1, Saudi Aramco cho biết họ đã được yêu cầu cắt giảm công suất khai thác dầu tối đa theo kế hoạch, xuống còn 12 triệu thùng/ngày, giảm từ mức 13 triệu thùng/ngày.
Nga chật vật bán dầu Sokol, 14 tàu chở dầu bị mắc kẹt ngoài khơi Hàn QuốcNga chật vật bán dầu Sokol, 14 tàu chở dầu bị mắc kẹt ngoài khơi Hàn Quốc
Shell đóng cửa nhà máy lọc dầu ở ĐứcShell đóng cửa nhà máy lọc dầu ở Đức
Phân tích động thái cắt giảm khai thác dầu của Aramco
Logo của Saudi Aramco tại Hội nghị và Triển lãm Dầu khí Trung Đông lần thứ 20 (MOES 2017) ở Manama, Bahrain, ngày 7 tháng 3 năm 2017. Ảnh Reuters

Công ty dầu mỏ nhà nước của vương quốc này cho biết họ đã nhận được chỉ thị từ Bộ Năng lượng để duy trì công suất bền vững tối đa ở mức 12 triệu thùng/ngày và không tiếp tục tăng lên 13 triệu thùng/ngày.

Aramco đã được Bộ Năng lượng yêu cầu vào tháng 3 năm 2020 tăng công suất sản lượng tối đa lên 13 triệu thùng/ngày, trong bối cảnh đang có sự bế tắc với Nga vào thời điểm đó về thị phần.

Sau đó, vào tháng 5 năm 2020, Riyadh và Moscow đã nối lại hợp tác về mức độ khai thác, thông qua OPEC+, tổ chức tiếp tục điều phối sản lượng.

Dầu thô Brent đã tăng gần 0,5% sau tin tức này lên mức 82,78 USD.

Saudi Aramco được cho sẽ giảm 2 USD/thùng cho khách hàng châu Á vào tháng 2/2024.

Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Saudi Aramco của Ả rập Xê-út sẽ hạ giá bán chính thức cho dầu Arab Light xuất khẩu sang châu Á vào tháng 2/2024, với mức giảm 2 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021.

Động thái trên của Ả rập Xê-út diễn ra bối cảnh cạnh tranh từ các nhà cung cấp đối thủ ngày càng gia tăng và lo ngại về dư thừa nguồn cung lại “nóng” trở lại.

Ngoài ra, khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động lưu thông tại Biển Đỏ và Kênh đào Suez, vì vậy giá cước phí chở dầu tăng mạnh khi các chủ hàng phải chọn tuyến đường vòng dài hơn. Căng thẳng ở Biển Đỏ đã buộc ít nhất 2.300 chuyến tàu phải đi vòng. Biển Đỏ là khu vực xử lý hơn 12% thương mại đường biển toàn cầu.

Chi phí vận chuyển và chi phí bảo hiểm tăng cao khiến lợi nhuận của các công ty giảm xuống. Vì vậy, việc Aramco giảm sản lượng theo kế hoạch là điều có thể hiểu.

Tác động của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đối với giá dầu thô là tương đối ít đến nay, nhưng điều đó có thể thay đổi nếu xung đột kéo dài gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco