Nga chật vật bán dầu Sokol, 14 tàu chở dầu bị mắc kẹt ngoài khơi Hàn Quốc

14:57 | 29/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo hai thương nhân và dữ liệu vận chuyển, hơn chục tàu chở 10 triệu thùng dầu thô loại Sokol của Nga đã bị mắc kẹt ngoài khơi Hàn Quốc trong nhiều tuần, cho đến nay vẫn chưa bán được do lệnh trừng phạt của Mỹ và các vấn đề thanh toán.
Cước vận chuyển nhiên liệu từ Trung Đông đến châu Á tăng 182%Cước vận chuyển nhiên liệu từ Trung Đông đến châu Á tăng 182%
Murphy Oil lên kế hoạch đầu tư 40 triệu USD cho mỏ Lạc Đà Vàng năm 2024Murphy Oil lên kế hoạch đầu tư 40 triệu USD cho mỏ Lạc Đà Vàng năm 2024
Nga chật vật bán dầu Sokol, 14 tàu chở dầu bị mắc kẹt ngoài khơi Hàn Quốc
Giàn khoan dầu tại dự án Sakhalin-1

Khối lượng này tương đương 1,3 triệu tấn, là sản lượng trong hơn một tháng của dự án Sakhalin-1 - từng là liên doanh hàng đầu của tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ, công ty đã rời Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Sakhalin-1 là một trong những hợp đồng hậu Xô Viết đầu tiên ở Nga được thực hiện theo thỏa thuận chia sẻ sản lượng. Khi Exxon Mobil rời đi vào năm 2022, sản lượng giảm xuống gần bằng 0 và vẫn chưa phục hồi hoàn toàn kể từ đó.

Khó khăn trong việc bán loại dầu Sokol đã đặt ra một trong những thách thức hóc búa nhất mà Moscow phải đối mặt kể từ khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt, và tạo ra sự gián đoạn nghiêm trọng nhất đối với xuất khẩu dầu của Nga trong hai năm qua.

Washington cho biết họ muốn các biện pháp trừng phạt nhằm giảm doanh thu của Nga nhưng không làm gián đoạn dòng năng lượng của Nga tới thị trường toàn cầu.

Năm ngoái, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số tàu và công ty liên quan đến vận chuyển dầu Sokol.

Theo LSEG, dữ liệu của Kpler và thương nhân, tính đến ngày 26/1, 14 tàu chở dầu Sokol đã bị mắc kẹt quanh cảng Yosu của Hàn Quốc, bao gồm 11 tàu Aframax và ba tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC).

Khối lượng dầu được lưu trữ trong các tàu tương đương sản lượng cho 45 ngày khai thác từ ​​Sakhalin-1, sản lượng trung bình là 220.000 thùng mỗi ngày (bpd).

Các tàu siêu chở dầu (VLCC) La Balena, Nireta và Nellis với khoảng 3,2 triệu thùng trên tàu (430.000 tấn), hiện ở gần Yosu của Hàn Quốc, đang hoạt động như một kho chứa nổi cho loại dầu của Nga, theo các nguồn tin của Reuters và dữ liệu vận chuyển của Kpler và LSEG.

Dữ liệu cho thấy trước đây các VLCC đã nhận dầu từ một số tàu Aframax thông qua tàu này sang tàu khác. Cung cấp lượng dầu từ tàu nhỏ đến tàu lớn có thể tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Các lô hàng Sokol cho Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ đã bị trì hoãn do vấn đề thanh toán, buộc nhà máy lọc dầu lớn nhất của Ấn Độ phải rút hàng tồn kho và mua thêm dầu từ Trung Đông.

Một nguồn tin thân cận với IOC cho biết công ty không mong đợi sớm nhận được bất kỳ lô hàng Sokol nào, do có sự bất đồng về loại tiền tệ để thanh toán.

IOC là nhà máy lọc dầu nhà nước duy nhất có hợp đồng hằng năm mua nhiều loại dầu của Nga, bao gồm cả Sokol, từ tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco