Cước vận chuyển nhiên liệu từ Trung Đông đến châu Á tăng 182%

15:02 | 24/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bloomberg đưa tin hôm thứ Ba 23/1, chi phí vận chuyển một số nhiên liệu từ Trung Đông đến châu Á đã tăng 182% kể từ ngày 12 tháng 1, khi luồng giao thông qua Biển Đỏ bị gián đoạn tiếp tục khiến các hãng vận tải lo sợ.
Bất chấp lệnh trừng phạt, Trung Quốc biến Nga thành nhà cung cấp dầu lớn nhất nước này vào năm 2023Bất chấp lệnh trừng phạt, Trung Quốc biến Nga thành nhà cung cấp dầu lớn nhất nước này vào năm 2023
Shell đầu tư vào mỏ khí đốt Victory ở Biển BắcShell đầu tư vào mỏ khí đốt Victory ở Biển Bắc
Cước vận chuyển nhiên liệu từ Trung Đông đến châu Á tăng 182%
Ảnh minh họa

Mức giá mà một số tàu hiện đang yêu cầu vận chuyển naphtha từ Trung Đông đến châu Á đã tăng gần gấp ba lên khoảng 83.000 USD mỗi ngày, tăng từ mức 30.000 USD chỉ 11 ngày trước. Naptha được sử dụng trong sản xuất xăng và một số loại nhựa.

Nhiều công ty vận tải đã thẳng thừng từ chối thực hiện hành trình qua Biển Đỏ, thay vào đó họ chọn đi vòng qua khu vực nguy hiểm này để đi đường vòng dài hơn, đắt tiền hơn. Shell là một công ty dầu mỏ đã đình chỉ vô thời hạn các chuyến hàng đến Biển Đỏ do tình hình an ninh tại tuyến đường này trở nên bất ổn.

Theo Bloomberg, các tuyến đường khác cũng có mức tăng lớn, trong đó cước phí vận chuyển một số loại nhiên liệu từ Hàn Quốc đến Singapore tăng mạnh nhất kể từ tháng 6 năm 2022, và giá cước từ Trung Đông đến Đông Phi tăng mạnh nhất kể từ tháng 5. Mức giá vận chuyển từ châu Âu đến Mỹ cũng ở mức cao nhất kể từ tháng 3.

Cuối tuần trước, truyền thông đưa tin các tàu chở gần 9 triệu thùng dầu thô từ Ả Rập Xê-út và Iraq sẽ bị trì hoãn do phải di chuyển một chặng đường dài qua châu Phi. Tuyến đường này có thể kéo dài thêm tới 2 tuần cho chuyến đi.

Căng thẳng trong khu vực đã gia tăng khi lực lượng Houthi tăng cường các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ và tuyên bố tấn công bất kỳ tàu Mỹ nào đi qua khu vực này, để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ và Anh vào tuần trước nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, và kết quả là chi phí vận chuyển dầu thô và các sản phẩm khác đang tăng lên.

Yến Anh

OilPrice

vietinbank
thaco