Bất chấp lệnh trừng phạt, Trung Quốc biến Nga thành nhà cung cấp dầu lớn nhất nước này vào năm 2023

11:37 | 23/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dữ liệu hôm thứ Bảy 20/1, Nga đã vượt qua Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc vào năm 2023, khi nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây để mua số lượng lớn dầu giảm giá cho các nhà máy lọc dầu của họ.
Nguyên nhân nào khiến nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục?Nguyên nhân nào khiến nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục?
OPEC kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2025OPEC kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2025
Bất chấp lệnh trừng phạt, Trung Quốc biến Nga thành nhà cung cấp dầu lớn nhất nước này vào năm 2023
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, Nga đã vận chuyển kỷ lục 107,02 triệu tấn dầu thô sang Trung Quốc vào năm ngoái, nhiều hơn nhiều so với các nhà xuất khẩu dầu lớn khác như Ả Rập Xê-út và Iraq.

Kim ngạch nhập khẩu từ Ả Rập Xê-út, trước đây là nhà cung cấp lớn nhất của Trung Quốc, giảm 1,8% xuống còn 85,96 triệu tấn, do gã khổng lồ dầu mỏ Trung Đông mất thị phần vào tay dầu thô rẻ hơn của Nga.

Bị nhiều khách hàng quốc tế xa lánh sau các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine năm 2022, dầu thô của Nga được giao dịch ở mức chiết khấu đáng kể so với tiêu chuẩn quốc tế trong phần lớn thời gian của năm ngoái, trong bối cảnh phương Tây áp đặt giới hạn giá.

Nhu cầu tăng nhanh từ các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và Ấn Độ đối với loại dầu giảm giá này đã thúc đẩy giá dầu thô ESPO của Nga tăng trong năm 2023, vượt qua mức trần giá 60 USD/thùng mà G7 áp đặt vào tháng 12 năm 2022.

Theo các nguồn tin giao dịch, các lô hàng dầu thô ESPO giao tháng 12/2023 được định giá thấp hơn khoảng 50 xu đến 20 xu/thùng so với giá tiêu chuẩn Brent (ICE).

Đồng thời, Ả Rập Xê-út đã tăng giá cho loại dầu Arab Light đặc trưng của mình từ tháng 7, thúc đẩy một số nhà máy lọc dầu tìm kiếm hàng hóa rẻ hơn.

Để hỗ trợ giá, Ả Rập Xê-út và Nga, hai trong số ba nhà khai thác dầu hàng đầu thế giới, đã tuyên bố cắt giảm sản lượng và xuất khẩu vào năm ngoái. Ả Rập Xê-út đang thực hiện cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong quý này, trong khi Nga cho biết họ sẽ cắt giảm xuất khẩu sâu hơn trong năm nay lên 500.000 thùng/ngày từ mức 300.000 thùng/ngày.

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc sử dụng các thương nhân trung gian để xử lý việc vận chuyển và bảo hiểm dầu thô của Nga, nhằm tránh vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây.

Người mua cũng sử dụng vùng biển ngoài khơi Malaysia làm điểm trung chuyển cho các hàng hóa bị trừng phạt từ Iran và Venezuela. Kim ngạch nhập khẩu được gắn thẻ có nguồn gốc từ Malaysia đã tăng 53,7% trong năm ngoái.

Trung Quốc báo cáo không có lô hàng dầu thô chính thức nào của Venezuela trong tháng 12, mặc dù đã nới lỏng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Caracas vào tháng 10 sau thỏa thuận giữa Chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập chính trị.

Các chuyến hàng từ Mỹ đến Trung Quốc đã tăng 81,1% trong năm ngoái, bất chấp căng thẳng địa chính trị giữa Bắc Kinh và Washington khi sản lượng dầu thô của Mỹ tăng.

Tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2023 đã tăng lên mức kỷ lục 563,99 triệu tấn, tương đương 11,28 triệu thùng/ngày.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco