"Nền kinh tế carbon thấp" cần 1,7 nghìn tỷ USD đầu tư khai thác

10:05 | 12/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo công ty tư vấn Wood Mackenzie, các công ty khai thác cần đầu tư gần 1,7 nghìn tỷ USD trong 15 năm tới để cung cấp đủ đồng, coban, niken và các kim loại khác cần thiết cho việc chuyển đổi sang "nền kinh tế carbon thấp".
Phát triển dự án xanh bằng công nghệ “thu giữ carbon”Phát triển dự án xanh bằng công nghệ “thu giữ carbon”
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Canada và các nước khác đã nâng mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon, để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu tại Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4 vừa qua, do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì.

Để đạt được những mục tiêu đó sẽ cần triển khai quy mô lớn các phương tiện chạy điện, lưu trữ năng lượng tạo ra từ năng lượng tái tạo và truyền tải điện... Tất cả đều yêu cầu vật liệu công nghiệp, chẳng hạn như nhôm nhẹ và kim loại được sử dụng trong sản xuất pin như coban và lithium.

Nhà phân tích Julian Kettle của Wood Mackenzie đã tính toán: Các công ty khai thác cần đầu tư khoảng 1,7 nghìn tỷ USD trong 15 năm tới để “Cung cấp một con đường mà sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu kể từ thời tiền công nghiệp được giới hạn ở 2°C”.

Julian Kettle nói: “Ở cấp độ ngành có vẻ như có sự thận trọng xung quanh việc đầu tư đủ vốn để phát triển nguồn cung trong tương lai, với tốc độ và quy mô của quá trình chuyển đổi năng lượng (ET)”.

Yêu cầu của các nhà đầu tư ngày càng tăng liên quan đến các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG) làm tăng thêm thách thức.

Úc, Canada và Tây Âu có rủi ro ESG thấp, nhưng một số nguồn tài nguyên tốt nhất nằm ở các khu vực có nguy cơ cao. Như Cộng hòa Dân chủ Congo nằm trên khoảng một nửa trữ lượng coban của thế giới, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ.

Julian Kettle cho biết: “Do nhu cầu đáp ứng các mục tiêu khó khăn về khử carbon và ESG, chính phủ các nước, người cho vay, nhà đầu tư và người tiêu dùng phương Tây sẽ cần phải hoạt động thoải mái trong các khu vực pháp lý nơi các vấn đề ESG phức tạp hơn”.

Mục tiêu này cần sự hỗ trợ của chính phủ để giúp các công ty, các thợ mỏ tuân thủ các vấn đề về ESG, để đảm bảo sản xuất từ ​​các khu vực có rủi ro cao được tiến hành theo cách có thể chấp nhận được đối với người tiêu dùng.

Đáp ứng được những yêu cầu trên, khi đó phương Tây mới có thể đảm bảo đủ khối lượng nguyên liệu thô cần thiết để theo đuổi quá trình chuyển đổi năng lượng, trong các khoảng thời gian đã dự kiến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng