Phát triển dự án xanh bằng công nghệ “thu giữ carbon”

19:00 | 09/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà phát triển khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Hoa Kỳ đang tìm cách tăng cường chứng chỉ dự án xanh của họ và tăng cường khả năng cạnh tranh trên toàn cầu, bằng cách chào hàng một công nghệ tốn kém mà phần lớn chưa được thử nghiệm là “thu giữ carbon”.
Phát triển dự án xanh bằng công nghệ “thu giữ carbon”
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hôm 5/5, cả Cheniere Energy và Sempra Energy, hai trong số những nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất của Mỹ, đã thông báo rằng họ đang tìm cách bổ sung khả năng thu giữ và cô lập carbon cho các dự án của mình.

Tháng trước, NextDecade có trụ sở tại Houston cho biết họ sẽ thành lập một đơn vị kinh doanh thu giữ carbon riêng biệt.

Các động thái này diễn ra khi ngành công nghiệp làm việc để làm sạch hình ảnh của mình và đưa hàng chục dự án bị đình trệ phát triển bằng cách ký hợp đồng với những người mua có ý thức về môi trường ở châu Âu và các nơi khác. Trong khi LNG của Mỹ nằm trong số rẻ nhất trên thế giới nhờ lượng khí đá phiến dồi dào, thì lượng khí thải carbon của đáng kể.

Liên minh châu Âu, một thị trường xuất khẩu quan trọng của Mỹ đã tìm cách gây áp lực buộc các công ty Mỹ cắt giảm lượng khí thải khi khối này thắt chặt các mục tiêu carbon của chính mình.

Cheniere, nhà xuất khẩu LNG lớn nhất của Hoa Kỳ, cũng đang tìm cách bổ sung thu giữ và lưu trữ carbon vào nhà máy Corpus Christi ở Texas và bến Sabine Pass ở Louisiana.

Công ty gần đây cũng hợp tác với tập đoàn dầu khí Shell của Hà Lan để gửi một lô hàng LNG trung tính carbon đến châu Âu vào tháng 4, nhằm thúc đẩy hồ sơ môi trường của công ty có trụ sở tại Houston trong số những người mua ở nước ngoài.

Tuy nhiên, các động thái chủ yếu vẫn là giả thuyết, không công ty nào đưa ra mốc thời gian hoặc ngân sách để đầu tư vào các dự án xanh mà họ đã thả nổi. Mặc dù các khoản tín dụng thuế liên bang có sẵn để thu giữ carbon, nhưng công nghệ này hiện không mang tính kinh tế và chưa được triển khai ở quy mô thương mại.

Không có gì đảm bảo rằng thị trường LNG toàn cầu sẽ hỗ trợ sự phát triển của các cơ sở xuất khẩu mới. Tháng trước, Annova LNG đã loại bỏ kế hoạch xây dựng một trong những cơ sở xuất khẩu được đề xuất xanh nhất ở Hoa Kỳ, với lý do “những thay đổi trong thị trường LNG toàn cầu”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto