Năm nay Nga sẽ nhập khẩu 10 tỷ m3 khí đốt từ Turkmenistan

10:17 | 26/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năm 2021, Nga sẽ nhập khẩu 10 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ Turkmenistan.
Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng tuần qua diễn biến vô cùng phức tạpChâu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng tuần qua diễn biến vô cùng phức tạp
Giá khí đốt tại châu Âu tăng giảm khó lườngGiá khí đốt tại châu Âu tăng giảm khó lường
Khủng hoảng khí đốt tại châu Âu kéo theo giá điện tăng gấp 5 lần và có thể tăng hơn thếKhủng hoảng khí đốt tại châu Âu kéo theo giá điện tăng gấp 5 lần và có thể tăng hơn thế
Năm nay Nga sẽ nhập khẩu 10 tỷ m3 khí đốt từ Turkmenistan
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nga đã tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên mua từ Turkmenistan trong năm nay trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu tăng cao.

Hôm thứ Sáu 24/12, đặc phái viên Nga tại Ashgabat - Alexander Blokhin cho biết trong năm nay, Nga sẽ nhập khẩu khoảng 10 tỷ mét khối khí đốt từ Turkmenistan.

Con số này gần gấp đôi lượng nhập khẩu vào năm 2020.

Khối lượng năm nay ngang bằng với giai đoạn trước năm 2016, khi Nga ngừng nhập khẩu khí đốt từ quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô cũ này trong bối cảnh tranh chấp giá cả và giá toàn cầu sụt giảm.

Moscow tiếp tục mua khí đốt của Turkmenistan vào năm 2019 khi ký hợp đồng 5 năm với kế hoạch giao 5,5 tỷ mét khối mỗi năm.

Turkmenistan phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ của mình, và động thái ngừng nhập khẩu năm 2016 của Nga đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Turkmenistan.

Trung Quốc đã thay thế Nga trở thành điểm đến xuất khẩu hàng đầu của khí đốt Turkmenistan.

Tổng thống Turkmenistan - Gurbanguly Berdymukhamedov cho biết hằng năm nước này cung cấp 40 tỷ m3 khí đốt cho Trung Quốc.

Đầu năm nay, CNPC thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng nhiều giếng mới tại các mỏ khí đốt tự nhiên khổng lồ của Turkmenistan để đổi lấy nguồn cung khí đốt trong tương lai.

Theo thỏa thuận với CNPC, Turkmenistan sẽ chi trả cho các dịch vụ của họ bằng cách cung cấp 17 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm trong thời gian 3 năm với tổng số 51 tỷ mét khối khí đốt cho Trung Quốc.

Ngoài ra, Turkmenistan cũng đang nghiên cứu xây dựng một đường ống dẫn khí đốt đến Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh