Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng tuần qua diễn biến vô cùng phức tạp

16:24 | 25/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu chỉ có thể đổ lỗi cho các chính sách của mình đối khi giá khí đốt kỷ lục, khi một số thành viên của khối này bán lại khí đốt giá rẻ của Nga với giá cao hơn nhiều trong khối, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm 24/12.
Cuộc khủng hoảng năng lượng khiến Phần Lan chịu giá điện cao gấp 5 lầnCuộc khủng hoảng năng lượng khiến Phần Lan chịu giá điện cao gấp 5 lần
Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng sắp diễn ra tồi tệ hơnChâu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng sắp diễn ra tồi tệ hơn
Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng tuần qua diễn biến vô cùng phức tạp
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá khí đốt chuẩn của châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục mới vào hôm 21/12, tăng gần 800% kể từ đầu năm. Tuy giá có giảm vào hôm 24/12 nhưng vẫn tăng hơn 400%. Châu Âu đã lập kỷ lục về việc khai thác khí đốt từ kho chứa vì nguồn cung thiếu hụt.

Ông Putin cũng kêu gọi EU thông qua một tuyến đường khí đốt mới của Nga (đường ống Nord Stream 2) để giảm bớt tình trạng khủng hoảng giá.

Nord Stream 2 bị Hoa Kỳ và đặc biệt là một số quốc gia Đông Âu phản đối, họ nói rằng đường ống này sẽ khiến EU phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt của Nga, vốn đã cung cấp 35% nhu cầu khí đốt của khối. Đường ống từ Nga đến Đức, được xây dựng vào tháng 9 vẫn đang chờ sự chấp thuận của Berlin và Brussels.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Putin cho biết: Nguồn cung cấp khí đốt bổ sung trên thị trường khí đốt châu Âu chắc chắn sẽ làm giảm giá trên sàn giao dịch.

Thêm vào đó, đường ống Yamal-Europe thường đưa khí đốt của Nga đến Tây Âu đã chảy ngược lại trong ngày thứ tư (bơm nhiên liệu từ Đức sang Ba Lan) dữ liệu từ nhà điều hành mạng Gascade của Đức cho thấy.

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã không đăng ký khả năng vận chuyển khí đốt xuất khẩu qua đường ống Yamal-Châu Âu vào ngày 25/12, kết quả đấu giá cho thấy. Gazprom thường đặt trước năng lực thông qua tuyến đường trên cơ sở ngắn hạn, sau khi Ba Lan và Nga quyết định không gia hạn hợp đồng vận chuyển dài hạn vào năm ngoái.

Ông Putin nói rằng Ba Lan đã "gạt" Nga khỏi việc quản lý đường ống Yamal-Europe, đường ống đang hoạt động theo phương thức ngược lại bằng cách đưa khí đốt về phía đông. Đường ống chạy từ Nga đến Belarus và xa hơn nữa đến Ba Lan và Đức.

Hôm 23/12, ông Putin nói rằng Đức đang bán lại khí đốt của Nga cho Ba Lan và Ukraine thay vì giải tỏa một thị trường quá nóng.

Tại Ukraine, một tuyến đường vận chuyển khí đốt khác của Nga tới châu Âu, người đứng đầu nhà điều hành hệ thống truyền tải khí đốt nhà nước cho biết, Gazprom đã giảm vận chuyển khí đốt hàng ngày qua lãnh thổ Ukraine từ 109 mcm xuống 87,7 triệu mét khối (mcm). Việc giảm cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu vào thời điểm giá lên tới 2.000 USD cho thấy đây không phải là các quyết định kinh tế mà hoàn toàn là các quyết định chính trị, nhằm gia tăng áp lực đối với EU để khởi động Nord Stream 2 về mặt Liên bang Nga.

Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc chính trị về khí đốt và cho biết họ đang đáp ứng tất cả các khoản mà họ đã ký hợp đồng cung cấp. Các công ty có hợp đồng cung ứng cũng cho biết hợp đồng của họ đã được đáp ứng.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng cho biết châu Âu đang thiếu nguồn cung cấp bổ sung của Nga vì sự chậm trễ của Nord Stream 2. Ông cũng cho biết các nhà lãnh đạo châu Âu đã mắc sai lầm trong việc giảm sử dụng các hợp đồng cung ứng dài hạn có lợi cho thị trường giao ngay, nơi giá cả biến động nhiều hơn.

Thị trường khí đốt nóng đỏ của châu Âu có thể tìm thấy sự giảm nhẹ từ các chuyến hàng chuyển hướng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ châu Á sang châu Âu, khi giá năng lượng của châu Âu làm cho sự chuyển hướng này trở nên hấp dẫn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto